Tin Kinh tế Hoa Kỳ

0
60
(CNN)

Ứng viên Bộ trưởng Thương mại Mỹ đối mặt với câu hỏi về Trung Quốc

Ngày 26/1/2021, bà Gina Raimondo, người được Tổng thống Biden lựa chọn là Bộ trưởng Bộ Thương mại, trả lời trước Ủy ban Thượng viện rằng Bộ Thương mại dưới sự giám sát của bà sẽ đặt an ninh quốc gia lên hàng đầu khi đối phó với Trung Quốc, đồng thời sẽ xem xét các chính sách của chính quyền Trump đối phó với Trung Quốc và tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh.

Trong phiên điều trần kéo dài gần 3 giờ đồng hồ, bà Raimondo đối mặt với hàng loạt câu hỏi liên quan đến thương mại. Bà ủng hộ việc sử dụng các cơ chế thực thi thương mại và xúc tiến xuất khẩu để giúp chính quyền đáp ứng các mục tiêu kinh tế, hỗ trợ người lao động và tạo việc làm.

Nhiều nhà phân tích thương mại không hy vọng chính quyền Biden sẽ dỡ bỏ thuế quan do Tổng thống Trump áp đặt trong thời gian tới, cả thuế theo điều khoản 232 đối với thép và nhôm và 301 đối với hàng hóa từ Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc cung cấp thiết bị cho các mạng lưới viễn thông của Mỹ, bà cho rằng “An ninh quốc gia phải được đặt lên hàng đầu”. “chúng ta không thể để người Trung Quốc hoặc bất kỳ ai tiếp cận phía sau vào mạng thông tin và làm tổn hại đến an ninh quốc gia hoặc kinh tế Mỹ”. “Tôi sẽ sử dụng toàn bộ bộ máy ở mức tối đa có thể để bảo vệ người Mỹ và mạng lưới trước sự can thiệp của Trung Quốc, dù đó là Huawei, ZTE hoặc bất kỳ công ty nào khác.”

Raimondo cam kết làm việc với Thượng nghị sĩ Ted Cruz (R-TX) về vấn đề Danh sách các thực thể cần giám sát và đồng ý rằng danh sách này là “một công cụ mạnh mẽ”. Khi bị Thượng nghị sĩ Cruz thúc ép cam kết ít nhất giữ Huawei trong danh sách đen này, bà cho rằng “Tôi cam kết điều đó … Tôi sẽ tham khảo ý kiến ​​của Thượng nghị sĩ, cũng như các doanh nghiệp và đồng minh”.

Trước sự bày tỏ lo ngại của Thượng nghị sĩ Roy Blunt (R-MO) về mức thuế gây tranh cãi của chính quyền Trump đối với thép và nhôm áp lên hầu hết các đối tác thương mại của Mỹ bao gồm cả Trung Quốc, bà Raimondo nói: “Trung Quốc đã hành xử phản cạnh tranh, bán phá giá thép và nhôm giá rẻ vào Mỹ, điều này gây tổn hại cho người lao động Mỹ và làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh của các công ty chúng ta. Vì vậy, tôi có kế hoạch rõ ràng để giúp người Mỹ cạnh tranh chống lại các hành vi không công bằng của Trung Quốc”.

Các vấn đề khác, ngoài Trung Quốc

Nhiều Thượng nghị sĩ trong phiên điều trần đã nhân cơ hội yêu cầu Raimondo bảo vệ hoặc hỗ trợ các ngành sản xuất ở các bang thông qua việc thực thi biện pháp phòng vệ thương mại hoặc loại bỏ thuế quan.

Chẳng hạn, Thượng nghị sĩ Jerry Moran ủng hộ việc áp thuế đối kháng đối với phân bón phốt phát từ Ma-rốc. Thượng nghị sĩ Tester ủng hộ các loại thuế đối với gỗ xẻ mềm, một mối quan tâm từ lâu đối với Canada. Thượng nghị sĩ Gary Peters, bang Michigan, cho rằng việc nhập khẩu cherry từ Thổ Nhĩ Kỳ là “mối đe dọa hiện hữu” đối với người trồng ở bang này. Thượng nghị sĩ Jacky Rosen, Nevada, phàn nàn về mức thuế 201 của chính quyền Trump đối với các tấm pin năng lượng mặt trời. Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth nêu vấn đề bán phá giá thép.

Raimondo cho biết sẽ “thực thi ở mức tối đa các quy tắc mà Bộ Thương mại có để bảo vệ người lao động và doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt chú ý đến các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn”. Bà nhấn mạnh xuất khẩu nhiều hơn là chìa khóa cho kế hoạch kinh tế của Tổng thống Biden. “Xuất khẩu tăng trưởng đồng đều và tạo ra nhiều việc làm hơn. “Vì vậy, tôi có ý định tạo cơ hội tiếp cận đối với tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông dân và các doanh nghiệp ở nông thôn. Họ phải có quyền tiếp cận các công cụ của Bộ Thương mại để giúp họ cải thiện xuất khẩu”.

Raimondo đã phải đối mặt với sức ép của một số thượng nghị sĩ Cộng hòa về động thái của Tổng thống Biden hủy bỏ việc xây dựng đường ống dầu Keystone XL, theo họ, sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm. Thượng nghị sĩ Dan Sullivan (R-AK) cho biết ông “bắt đầu cảm thấy” có “sự phân biệt đối xử với các công việc được trả lương cao”, yêu cầu bà Raimondo cam kết trở thành người ủng hộ ngành năng lượng – không chỉ cho năng lượng tái tạo, sạch mà còn đối với các nguồn năng lượng truyền thống như dầu khí.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here