Tin Kinh tế Đài Loan

0
69
(Internet)
(Internet)

Ngày 21/10/2020 Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh có buổi Tọa đàm trực tuyến với Thứ trưởng Bộ Kinh tế Đài Loan thảo luận các biện pháp tăng cường kết nối và hợp tác kinh tế, thương mại hai bên. Các nội dung thảo luận của hai bên tập trung vào lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo, đồng thời giảm bớt các rào cản thương mại giữa hai bên. Trong khuôn khổ Tọa đàm, Trung tâm đổi mới ứng dụng bán dẫn Anh đã ký MOU với Viện nghiên cứu công nghệ công nghiệp Đài Loan về hợp tác nghiên cứu bán dẫn[1].

– Hiệp hội Điện cơ điện tử Đài Loan (TEEMA) mới đây đã có khuyến cáo các doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử có nhà máy tại Trung Quốc cần phải có kế hoạch điều chỉnh bố cục sản xuất, tăng cường khả năng cạnh tranh và phát triển thị trường nội địa càng nhiều càng tốt bởi chiến tranh thương mại sẽ còn lâu dài và có nhiều tác động không tích cực đến ngành công nghiệp bán dẫn thế giới[2].

Đài Loan thông qua Diễn đàn hợp tác công nghiệp Đài Loan-Ấn Độ để thúc đẩy các doanh nghiệp mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực điện tử, công nghệ và thành phố thông minh với phía Ấn Độ. Tại Diễn đàn đã có 04 Bản ghi nhớ hợp tác hai bên được ký kết, trước đó năm 2019, Đài Loan và Ấn Độ đã ký kết Thỏa thuận Bảo hộ đầu tư để khuyến khích doanh nghiệp Đài Loan đầu tư mở rộng sang Ấn Độ[3].

Kinh tế Đài Loan đang trên đà phục hồi tốt, tỉ lệ thất nghiệp trong tháng 9 đã giảm 0,16% so với tháng trước tức là hơn 3.000 lao động thất nghiệp đã có việc trong tháng vừa rồi. Các chuyên gia cũng dự báo tỉ lệ thất nghiệp trong các tháng cuối năm sẽ còn giảm mạnh do nhu cầu thúc đẩy sản xuất trong các tháng cuối năm tăng mạnh, tuy nhiên còn phụ thuộc rất nhiều vào việc kiểm soát tốt Covid-19 của thế giới[4].

Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan mới đây đã thông báo hợp tác Mỹ-Đài Loan trong lĩnh vực 5G và AI còn nhiều không gian và sẽ là trọng tâm hợp tác kinh tế năm tới. Đài Loan có nền tảng chuỗi cung ứng công nghệ hoàn chỉnh, đáp ứng được các tiêu chí của công nghệ Mỹ, mặc dù vậy Đài Loan cũng cần tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng phần mềm nhiều hơn nữa để tối ưu hóa chuỗi cung ứng của mình[5].

Công ty xe bus quốc doanh Indonesia (INKA) đã hợp tác cùng tập đoàn Tronetek Đài Loan sản xuất mẫu xe bus điện E-Innobus, được biết mẫu xe bus này có thể chạy được trên 200km, sử dụng liên tục 3-4 giờ và tốc độ nhanh nhất đạt 90km. Trước mắt các sản phẩm này sẽ được cung ứng cho thị trường Indonesia và sau đó sẽ xuất khẩu[6].

Tập đoàn Compal cho biết giá đất và nhân công tại Việt Nam đã tăng cao, Compal không loại trừ khả năng sẽ xây dựng thêm nhà máy tại quốc gia Đông Nam Á khác. Hiện nay tại khu vực Đông Nam Á, Compal chỉ có duy nhất nhà máy tại Việt Nam, do nhu cầu thế giới với sản phẩm máy tính tăng cao, Compal đã liên tục mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam từ năm 2018 đến nay[7].

Tại Diễn đàn thượng đỉnh đầu tư Đài Loan-Asean, Viện nghiên cứu công nghệ công nghiệp Đài Loan đã khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ, điện tử của Đài Loan cần sớm có kế hoạch mở rộng sản xuất để tránh các tác động lâu dài từ thương chiến Mỹ-Trung. Các địa điểm được cho là phù hợp nhất là Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ[8].

Tập đoàn Catcher của Đài Loan mới đây đã chính thức công bố đơn hàng sản xuất độc quyền sản phẩm (không nêu cụ thể) cho Tesla. Catcher được biết đến là nhà cung cấp duy nhất khung vỏ các sản phẩm IPhone, tháng 8 vừa qua Catcher đã rút khỏi chuỗi cung ứng IPhone bằng việc bán lại nhà máy tại Trung Quốc cho Pegatron. Catcher cho biết có thể trong 1-2 năm tới đơn hàng cho Tesla chưa thể so với giá trị cung ứng cho IPhone, nhưng giai đoạn 202202025 ngành công nghiệp xe điện sẽ bùng nổ trên toàn thế giới[9].

Người sáng lập Tập đoàn Foxconn Quách Đài Minh trong chuyến thăm Mỹ mới đây đã cam kết Foxconn sẽ vẫn tiếp tục triển khai dự án nhà máy tại bang Wiscosin, không dừng lại như một số lời đồn đoán gần đây. Theo kế hoạch, nhà máy của Foxconn tại Wiscosin sẽ đi vào sản xuất từ năm 2020 và tập trung sản phẩm màn hình thông minh, tuy nhiên dịch Covid-19 đã khiến tiến độ và kế hoạch sản xuất bị chậm lại[10].

[1] CNA 21.10

[2] CNA 22.10

[3] CNA 22.10

[4] Taiwan Apple Daily 19.10

[5] CNA 13.10

[6] Kinh tế nhật báo  19.10

[7] Kinh tế nhật báo 20.10

[8] Công thương thời báo 21.10

[9] Kinh tế nhật báo  23.10

[10] Kinh tế nhật báo 20.10

(Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here