Trung Quốc cần nới lỏng hạn chế dòng vốn nhằm tăng cường việc sử dụng quốc tế đồng Nhân dân tệ

0
51
(Internet)
(Internet)

Ngày 17/10/2020, The Economic Observer cho biết, cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc và cựu thành viên Ban điều hành hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT Wang Yongli nhấn mạnh Trung Quốc cần tăng cường việc sử dụng quốc tế đồng Nhân dân tệ (NDT) để có thể giúp tăng tỷ phần của đồng NDT trong thanh toán quốc tế, cho rằng dù Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng trong kinh tế và thương mại toàn cầu, nhưng vẫn có một “khoảng cách lớn” liên quan đến việc sử dụng đồng NDT trong thương mại, đầu tư và giao dịch tài chính.

Đồng NDT hiện chỉ chiếm 2% thanh toán quốc tế về giá trị nhưng Wang Yongli lập luận rằng con số này cần phải vượt 10% trong thập kỷ tới. Việc quốc tế hóa đồng NDT cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, thúc đẩy việc sử dụng đồng NDT trong các thanh toán quốc tế là vấn đề chiến lược quan trọng và ngày càng trở nên cấp bách do các cường quốc toàn cầu đang chuyển dịch từ hợp tác sang đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề tài chính. Wang Yongli lập luận, Trung Quốc sẽ phải có khả năng xử lý các luồng vốn lớn chảy vào và chảy ra khỏi Trung Quốc để tăng việc sử dụng đồng NDT trong thanh toán quốc tế, nhưng điền này cũng sẽ làm tăng thêm sự dễ biến động của tỷ giá hối đoái và ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tài chính và nền kinh tế của Trung Quốc.

Điều này đặt yêu cầu cao hơn cho Ngân hàng Trung ương Trung Quốc trong việc tăng cường quản lý tính thanh khoản và cung tiền toàn cầu với nhiều thách thức và áp lực hơn, và có thể dẫn đến dư thừa cung tiền nghiêm trọng, bị đẩy đến tình huống thi hành chính sách lãi suất bằng 0, hoặc lãi suất âm và nới lỏng định lượng không giới hạn, vốn là những vấn đề Trung Quốc không có nhiều kinh nghiệm xử lý.

Theo Wang Yongli, Trung Quốc cần đẩy mạnh cải cách thị trường tài chính để dịch chuyển trọng tâm của việc thúc đẩy quốc tế hóa đồng NDT từ các trung tâm ở bên ngoài trở về các địa điểm ở bên trong Trung Quốc; cho rằng việc sử dụng đồng NDT điện tử không làm thay đổi nhiều trong việc tăng tỷ phần sử dụng của đồng NDT trong thanh toán quốc tế, lập luận rằng nếu không có đầy đủ các lợi thế so sánh, đồng NDT sẽ không được thừa nhận rộng rãi và được chấp nhận bởi cộng đồng quốc tế, không thể giả định là nước đầu tiên phát hành đồng NDT điện tử chắc chắn sẽ giúp Trung Quốc nắm được địa vị cao của đồng NDT điện tử quốc tế.

Trung Quốc cần học từ những kinh nghiệm trong quá khứ để đặt mục tiêu rõ ràng cho việc mở rộng sử dụng quốc tế đồng NDT. Nếu giai đoạn 2020-2029 được xác định là thập kỷ thứ hai của quốc tế hóa đồng NDT, đến năm 2029, tỷ phần thị trường của đồng NDT trong các đồng tiền quốc tế cần phải vượt 10%, đạt đến mức 11%, vượt qua đồng Yên (Nhật Bản), đồng Bảng (Anh) và các đồng tiền khác, trở thành đồng tiền quốc tế lớn thứ 3 trên thế giới sau đồng đô la Mỹ và đồng Euro.

Hiện nay, đồng NDT đang đứng thứ 5 trong các đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong thanh toán toàn cầu với tỷ phần là 1,91%, so với 39,7% của đồng đô la Mỹ, 34,1% của đồng Euro, 6,9% của đồng Bảng và 3,4% của đồng Yên.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here