Việt Nam là thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á

0
56
Ảnh minh họa

Theo báo cáo “Thương mại điện tử ở Đông Nam Á 2024” mới được công bố bởi Momentum Works, mặc dù nền kinh tế vĩ mô còn gặp nhiều khó khăn, nhưng thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn liên tục phát triển qua các năm. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) năm nay đã gấp đôi so với năm 2020.

Báo cáo cho thấy Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất trong khu vực, với GMV lần lượt tăng 52,9% và 34,1% so với năm trước. Đồng thời, Việt Nam cũng đã vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba ở Đông Nam Á.

Trong suốt 4 năm qua, thương mại điện tử ở Việt Nam đã tăng trưởng ổn định với tốc độ từ 16% đến 30% mỗi năm, đạt mức tăng trưởng cao nhất thế giới.

Trong khi đó, Indonesia vẫn là thị trường thương mại điện tử lớn nhất trong ASEAN, chiếm 46,9% GMV của khu vực. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của Indonesia chỉ đạt 3,7%, là mức thấp nhất trong khu vực.

Về các nền tảng thương mại điện tử, Shopee dẫn đầu khu vực Đông Nam Á với tổng doanh thu GMV đạt 55,1 tỷ USD trong năm 2023, chiếm 48% thị phần. TikTok Shop đã trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai, sau khi mua lại Tokopedia. GMV của TikTok Shop trong năm 2023 đã tăng gần gấp bốn lần so với năm trước, đạt 16,3 tỷ USD. Riêng tại Việt Nam, TikTok Shop hiện là nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai với 24% thị phần.

Báo cáo cũng chỉ ra một số xu hướng chính trong ngành thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á:

  1. KOL (người có sức ảnh hưởng) bán hàng trực tuyến: Những người này đang có ảnh hưởng lớn trong việc điều hướng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Một buổi livestream với KOL có thể mang lại doanh thu lên đến hàng triệu USD.
  2. Ứng dụng AI sáng tạo: Các nền tảng thương mại điện tử trong khu vực đã bắt đầu tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hiệu quả hoạt động.
  3. Áp lực từ các nền tảng giao hàng: Các nhà bán hàng đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong việc tìm kiếm các dịch vụ chuyển phát nhanh và hiệu quả.

Ông Jianggan Li, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Momentum Works cho biết: “Cạnh tranh trong ngành thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn rất sôi động và thay đổi liên tục. Các thị trường như Việt Nam và Thái Lan đang có mức tăng trưởng vượt trội, và các nền tảng như TikTok Shop đang mở rộng nhanh chóng. Điều này cho thấy đổi mới và khả năng thích ứng là chìa khóa thành công trong khu vực”.

Ông Li cũng cho biết thêm: “Việc áp dụng AI sáng tạo và sự phát triển của thương mại điện tử trực tiếp đang làm thay đổi ngành này. Chúng tôi rất vui khi thấy những xu hướng này thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh tại Đông Nam Á”.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here