Ngày 13/8/2020, Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc công bố Đề cương quy hoạch cường quốc đường sắt trong thời đại mới (Đề cương quy hoạch), đề ra các mục tiêu phát triển và nhiệm vụ chính của ngành đường sắt Trung Quốc đến năm 2035. Theo đó, đến năm 2035, tổng chiều dài mạng lưới đường sắt cao tốc (ĐSCT) của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi, các thành phố có dân số trên 500 nghìn người có thể tiếp cận ĐSCT.
Vận tải đường sắt của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, đặc biệt là vận tải hành khách bằng ĐSCT. Lượng khách sử dụng ĐSCT trung bình hàng ngày tăng từ 1,068 triệu lượt người năm 2012 lên 6,383 triệu lượt người năm 2019, tăng trung bình 29,1%/năm. Trong 4 năm liên tiếp, lượng vận tải ĐSCT chiếm hơn 50% tổng lượng vận tải đường sắt. Tính đến cuối tháng 7/2020, tổng chiều dài mạng lưới đường sắt Trung Quốc đang vận hành đạt 141.400 km, đứng thứ hai thế giới, trong đó ĐSCT là 36.000 km, đứng đầu thế giới. Theo quy hoạch đến năm 2035, tổng chiều dài của mạng lưới đường sắt quốc gia của Trung Quốc sẽ đạt khoảng 200.000 km, trong đó có khoảng 70.000 km ĐSCT.
Năm 2019, mạng lưới đường sắt Trung Quốc đã kết nối 98% các thành phố có dân số trên 200 nghìn người (năm 2012 đạt 94%) và mạng lưới ĐSCT đã kết nối 86% thành phố có dân số trên 500 nghìn người (năm 2012 đạt 28%). Khu hành chính đặc biệt Hồng Công đã hòa vào mạng lưới ĐSCT quốc gia. Tất cả các thành phố thủ phủ của Trung Quốc đều có ĐSCT, (trừ Lhasa, thủ phủ của Tây Tạng) chưa có ĐSCT. Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc, đồng bằng sông Trường Giang và các cụm đô thị khác có thể đi trong vòng 2 giờ; Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố lớn khác trong bán kính 1.000 km có thể đi trong 4 giờ và trong bán kính 2.000 km trong 8 giờ.
Theo Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc, 6 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc đã đầu tư 325,8 tỷ NDT (khoảng 46,5 tỷ USD) cho ngành đường sắt, tăng 3,8 tỷ NDT so với cùng kỳ (tăng 1,2%). Từ ngày 1/7, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng 1.178 km đường sắt mới, trong đó có 605 km đường sắt cao tốc (ĐSCT). Dự kiến, trong năm nay Trung Quốc cho đưa vào sử dụng 4.400 km đường sắt mới, trong đó khoảng 2.300 km ĐSCT. Trong năm 2020, Trung Quốc có kế hoạch tăng 100 tỷ NDT (khoảng 14,2 tỷ USD) vốn đầu tư xây dựng đường sắt quốc gia.
Viện nghiên cứu chứng khoán Trung Quốc – Thái Lan cho rằng trong bối cảnh gia tăng áp lực đối với kinh tế vĩ mô, đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường sắt đô thị là một trong những công cụ để Trung Quốc ổn định nền kinh tế. Dự kiến trong năm 2020, đầu tư vào ngành đường sắt sẽ tăng 20%; từ năm 2020 – 2025, duy trì tốc độ tăng trung bình 15%.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)