Xuất nhập khẩu thương mại Trung Quốc 7 tháng đầu năm 2019

0
1419
ảnh minh hoạ
ảnh minh hoạ

Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố báo cáo về tình hình xuất nhậu khẩu thương mại đối với Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2019. Theo đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại trong 7 tháng đầu năm của Trung Quốc đạt 17,4 nghìn tỷ NDT, tăng 4,2% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 9,48 nghìn tỷ NDT, tăng 6,7%; nhập khẩu đạt 7,93 nghìn tỷ NDT, tăng 1,3%. Xuất nhập khẩu thương mại tiếp tục xu thế tăng trưởng ổn định. Trong 7 tháng đầu năm 2019, EU, ASEAN, Mỹ vẫn là 3 đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu với EU đạt 2,72 nghìn tỷ NDT, tăng trưởng 10,8%; kim ngạch xuất nhập khẩu với ASEAN đạt 2,35 nghìn tỷ NDT, tăng 11,3%; kim ngạch xuất nhập khẩu với Mỹ là 2,12 nghìn tỷ NDT, giảm 8,1%.

Theo số liệu, thương mại Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm tiếp tục duy trì xu thế phát triển nâng cao chất lượng trong ổn định, sức sống và động lực nội sinh không ngừng được tăng cường. Trong đó, có hai con số đáng chú ý, một là kim ngạch xuất nhập thương mại với các quốc gia dọc tuyến “vành đai và con đường” đạt 5,03 nghìn tỷ NDT, tăng 10,2%; hai là doanh nghiệp tư nhân trở thành lực kéo chính của thương mại Trung Quốc, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 7,31 nghìn tỷ NDT, tăng trưởng 11,8% so với cùng kỳ, xếp đầu trong các loại hình doanh nghiệp.

Từ đầu năm nay, Trung Quốc không ngừng tối ưu hóa kết cấu thương mại và môi trường kinh doanh. Trung Quốc có đủ sức mạnh và tự tin duy trì tăng trưởng ổn định thương mại, điều này đến từ 3 phương diện:

(i) Trung Quốc tiếp tục tối ưu hóa môi trường kinh doanh: Kể từ năm 2018, Trung Quốc đã lần lượt đưa ra một loạt các biện pháp chính sách như giảm thuế, hạ phí, tối ưu hóa môi trường kinh doanh bến cảng, thuận tiện hóa thông quan, mức độ thuận tiện hóa thương mại được nâng cao rõ rệt. Năm 2018, Ngân hàng Thế giới đã điều chỉnh xếp hạng của Trung Quốc lên 32 bậc trong Bảng xếp hạng môi trường kinh doanh. Trong đó, xếp hạng thương mại xuyên biên giới cũng đã tăng từ 97 lên vị trí 65.

Trên cơ sở chính sách giảm thuế, hạ phí năm 2018, Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế quy mô lớn hơn trong năm năm 2019, đã giảm 3%, thuế giá trị gia tăng của ngành chế tạo, giảm 1% thuế giá trị gia tăng của các ngành giao thông, vận tải, xây dựng. Tổng cục Hải quan tiếp tục thúc đẩy cải cách công tác quản lý, giám sát bến cảng, các loại giấy chứng nhận trong khâu xuất nhập khẩu đã giảm từ 84 loại xuống 46 loại, thời gian thông quan hàng hóa giảm xuống hơn một nửa. “Một cửa” thương mại quốc tế đã thực hiện kết nối hệ thống và chia sẻ tin tức với 25 ban ngành, nghiệp vụ đã bao phủ toàn bộ các bến cảng trên toàn quốc.

Tỷ lệ ứng dụng nghiệp vụ của “một cửa” thương mại quốc tế sẽ đạt 100% vào cuối năm 2019. Trung Quốc sẽ đưa ra nhiều biện pháp chính sách ổn định thương mại để doanh nghiệp có thể được hưởng nhiều ưu đãi, thuận lợi hơn nữa, giúp giảm áp lực cho doanh nghiệp, tăng cường năng lực ứng phó của doanh nghiệp, nâng cao tự tin của doanh nghiệp, điều này có tác dụng trực tiếp với việc ổn định thương mại.

(ii) Đa dạng hóa đối tác thương mại: Cùng với việc tiếp tục duy trì xu thế tăng trưởng kim ngạch thương mại với các đối tác truyền thống, các doanh nghiệp thương mại Trung Quốc đã tích cực mở rộng trao đổi thương mại với các quốc gia và khu vực khác. 7 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng thương mại giữaTrung Quốc với các thị trưởng mới nổi như ASEAN, Châu Phi, Trung Á, Mỹ La Tinh được tăng cường rõ rệt. Trong đó, kim ngạch xuất nhập thương mại với các quốc gia dọc tuyến “vành đai và con đường” đạt 5,03 nghìn tỷ NDT, tăng 10,2% so với cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 6 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Trong đó, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu thương mại với các nước dọc tuyến ”vành đai và con đường” như Saudi Arabia, Poland, Uzbekistan lần lượt là 36%, 21,9% và 27,7%.

 (iii) Kết cấu hàng hóa tiếp tục được tối ưu hóa: 7 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu sản phẩm điện máy của Trung Quốc đạt 5,5 nghìn tỷ NDT, tăng trưởng 6,1%, chiếm 58% tổng giá trị xuất khẩu thương mại của Trung Quốc. Trong đó, các sản phẩm điện máy giá trị cao và sản phẩm chế tạo thiết bị tiếp tục duy trì xu thế tăng trưởng tốt, như xuất khẩu máy tính bảng tăng trưởng 16,3%, xuất khẩu máy gia công kim loại tăng trưởng 21,3%. Về phương diện nhập khẩu, nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng tăng trưởng tương đối nhanh, trong đó nhập khẩu hải sản, thủy sản tăng 39%, nhập khẩu mỹ phẩm tăng trưởng 45,2%, nhập khẩu hoa quả khô và tươi tăng 42%.

(ĐSQVN tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here