Tin Kinh tế Trung Quốc

0
75
(Internet)
(Internet)

1. Trung Quốc hoàn thành 99,9% mục tiêu phát hành trái phiếu chuyên biệt trong năm

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, tính từ đầu năm đến cuối tháng 10/2020, Trung Quốc đã phát hành trái phiếu chính quyền địa phương với quy mô 6.121,8 tỷ NDT (khoảng 900,2 tỷ USD). Trong đó có 3.546,6 tỷ NDT (khoảng 521,5 tỷ USD) trái phiếu chuyên biệt, hoàn thành 99,9% hạn ngạch phát hành. Trên 80% trái phiếu chính quyền địa phương được đầu tư vào 3 lĩnh vực là cơ sở hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và dân sinh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, trong năm 2020, Trung Quốc bố trí cho chính quyền địa phương 3.750 tỷ NDT (khoảng 535,7 tỷ USD) trái phiếu chuyên biệt, tăng 1.600 tỷ NDT (khoảng 228,5 tỷ USD) so với năm 2019, nâng cao tỷ lệ phát hành trái phiếu chuyên biệt nhằm huy động nguồn vốn phục vụ các dự án tại địa phương, tạo điều kiện thúc đẩy tiêu dùng, đem lại lợi ích cho người dân.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng phát hành trái phiếu là một trong những giải pháp để Trung Quốc thúc đẩy khôi phục nền kinh tế. Trước đây, Trung Quốc đã 2 lần phát hành trái phiếu chuyên biệt: (i) Năm 1998-giai đoạn cuối cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á. Trung Quốc đã phát hành 270 tỷ NDT (38,5 tỷ USD) trái phiếu chuyên biệt dài hạn để bổ sung cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước; (ii) Năm 2007, kỳ họp thứ 28 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa 10 đã phê duyệt phát hành 1,55 nghìn tỷ NDT (khoảng 221,4 tỷ USD) trái phiếu chuyên biệt để mua 200 tỷ USD ngoại hối, tạo nguồn vốn để thành lập Quỹ Đầu tư Trung Quốc (CIC), sau này trở thành quỹ đầu tư quốc gia hàng đầu thế giới. So với các cuộc khủng hoảng kinh tế trước đây, cuộc khủng hoảng dịch bệnh lần này phức tạp hơn nhiều, buộc các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải đưa ra chính sách tài khóa thích hợp, nới rộng thâm hụt ngân sách ở mức trên 3,6% và phát hành trái phiếu chuyên biệt để hỗ trợ nền kinh tế.

2. Alibaba hoàn thành vượt mức mục tiêu từng giai đoạn của Kế hoạch “5 năm nhập khẩu 200 tỷ USD”

Ngày 5/11/2020, tại Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ ba (CIIE 2020), Alibaba chính thức công bố kết quả thực hiện từng giai đoạn kế hoạch nhập khẩu “5 năm 200 tỷ USD”. Tính đến hiện tại, Alibaba đã hoàn thành 102% mục tiêu nhập khẩu trong năm 2020.

Tại CIIE đầu tiên năm 2018, Alibaba đặt mục tiêu nhập khẩu 200 tỷ đô la Mỹ (tương đương 1,4 nghìn tỷ NDT) trong vòng 5 năm. Năm 2019, Alibaba đã hoàn thành vượt mức mục tiêu của năm (123%). Thống kê cho thấy trong năm 2020, số lượng thương hiệu mới của nước ngoài gia nhập Tmall Global (sàn thương mại điện tử xuyên biên giới của Alibaba) tăng 125% so với cùng kỳ, số lương các sản phẩm nhập khẩu mới tăng 130% so với cùng kỳ. Đến nay, đã có hơn 26.000 thương hiệu nước ngoài từ 84 quốc gia và khu vực trên thế giới gia nhập Tmall Global, 80% trong đó là các thương hiệu lần đầu tiên gia nhập thị trường Trung Quốc.

Lưu Bằng-Giám đốc bộ phận nhập khẩu của Tmall Global nhận định, kể từ khi CIIE được tổ chức, Trung Quốc không ngừng mở cửa và mở rộng nhập khẩu, không ngừng thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số và thương mại điện tử xuyên biên giới, đưa Trung Quốc trở thành thị trường thu hút các thương hiệu toàn cầu, ảnh hưởng của CIIE sẽ tiếp tục được phát huy trong thời gian tới. Tmall Global sẽ tiếp tục phát triển ổn định mảng kinh doanh nhập khẩu của Alibaba, hỗ trợ mô hình phát triển mới mở cửa hơn.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here