1. Theo Bộ Nguồn nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc, năm 2019, tình hình việc làm trong cả nước Trung Quốc duy trì ổn định về tổng thể, tạo thêm 13,52 triệu việc làm ở thành thị, tỷ lệ đăng ký thất nghiệp tại thành thị thời điểm cuối năm 2019 là 3,62%, hoàn thành toàn diện nhiệm vụ và mục tiêu đề ra. Trong đó, việc làm cho nhóm người trọng điểm như sinh viên tốt nghiệp đại học, nông dân làm công… cơ bản ổn định. Cũng trong năm 2019, Trung Quốc triển khai các khóa đào tạo để nâng cao tay nghề cho công nhân, đã hoàn thành nhiệm vụ đào tạo cho hơn 15 triệu lượt người.
2. Năm 2019 Trung Quốc có hơn 3,2 triệu nhân viên chuyển phát nhanh và đã chuyển giao 63 tỷ bưu kiện. Theo con số thống kê của Cục Bưu chính quốc gia Trung Quốc, năm 2019, kim ngạch bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đạt 9.600 tỷ NDT (hơn 1.390 tỷ USD), quy mô thu nhập kinh doanh từ ngành bưu chính chiếm gần 1% GDP, tức là khoảng 1/5 kim ngạch tiêu dùng của Trung Quốc đều thực hiện trên mạng, liên tục trong 6 năm đứng đầu thế giới.
Hiện Trung Quốc có 20.000 công ty chuyển phát nhanh. Trong năm 2019, số nhân viên chuyển phát nhanh của Trung Quốc vượt quá 3,2 triệu nhân viên, chuyển giao hơn 63 tỷ bưu kiện. Năm 2019 Trung Quốc đã có 402 khu lưu thông phân phối chuyển phát nhanh, 126 chiếc máy bay chuyên dụng và hàng trăm tuyến đường sắt cao tốc vận chuyển bưu kiện chuyển phát nhanh.
Bưu chính và chuyển phát nhanh của Trung Quốc đã trở thành nhân tố quan trọng để các sản phẩm nông nghiệp được tiếp cận với người tiêu dùng. Tính đến nay, mạng lưới chuyển phát nhanh đã bao phủ trên 30.000 thị trấn và làng mạc Trung Quốc với tỷ lệ bao phủ đạt 96%.
3. Theo số liệu thống kê do Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Trung Quốc trong năm 2019 đạt 162 tỷ USD, tăng 9,6%, chiếm tỷ trọng 3,5% tổng kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc (4.575,3 tỷ USD). Trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 64,1 tỷ USD, tăng 0,3%; nhập khẩu đạt 97,8 tỷ USD, tăng 16,7%; nhập siêu 33,7 tỷ USD. Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định vị trí thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc trên toàn cầu (sau các đối tác theo thứ tự ưu tiên về kim ngạch Mỹ, Nhật Bản, Hồng Công, Hàn Quốc, Đài Loan, Đức và Úc), lớn thứ nhất trong khối các nước ASEAN. Việt Nam đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Trung Quốc, thị trường nhập khẩu lớn thứ 9 của Trung Quốc./.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc).