Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới mốc 100 tỷ USD năm 2020

0
142

Ngày 21/12/2017, tại Hà Nội, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã tổ chức toạ đàm: “Nhìn lại 25 năm quan hệ kinh tế Việt-Hàn và triển vọng trong tương lai”.

Sau 25 năm thiết lập quan hệ, mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó thương mại hai chiều đã tăng hơn 86 lần, từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên 43,4 tỷ USD vào năm 2016, và dự kiến đạt 60 tỷ USD năm 2017.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, 11 tháng đầu năm 2017, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt 58,5 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ. Kể từ tháng 12/2015, khi FTA giữa hai nước chính thức có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương đã tăng liên tục trong 3 năm, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc.

Trong 11 tháng năm 2017, Hàn Quốc xuất khẩu vào Việt Nam đạt 43,7 tỷ USD tăng 48,4% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là dụng cụ bán dẫn, màn hình, thiết bị truyền thông không dây và các bộ phận điện tử.

Hàn Quốc nhập khẩu từ Việt Nam đạt 14,8 tỷ USD tăng 29,2% so với cùng kỳ năm ngoái, hầu hết là thiết bị truyền thông không dây, quần áo và nhu yếu phẩm sử dụng hàng ngày. Thị phần hàng hóa Hàn Quốc tại Việt Nam chiếm 22,3% chỉ đứng sau Trung Quốc.

Tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Phú Bình, Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đầu tiên của Việt Nam ở Hàn Quốc, Phó tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam nhận định, 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc có thành tựu lớn trong lĩnh vực kinh tế.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình cũng nhận định, ngoài những thành tựu về kinh tế, hai nước còn hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực văn hoá, du lịch, giáo dục. Năm 2017, dự kiến có khoảng 2 triệu du khách Hàn Quốc sang Việt Nam, 700.000 du khách Việt sang Hàn Quốc, 200.000 sinh viên và người Việt Nam hiện đang sống tại Hàn Quốc.

Ông Lee Chul, Tham tán công sứ của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, dù quan hệ ngoại giao giữa hai nước mới trải qua 25 năm – thời gian tương đối ngắn so với quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và các nước khác trên thế giới, nhưng thấy được những thành quả lớn.

Ông Lee Chul cũng khẳng định rằng mối quan hệ Hàn Quốc – Việt Nam đã bước vào giai đoạn trưởng thành, do đó cần phải làm thế nào để giai đoạn tiếp theo có thêm nhiều hoạt động mới, cụ thể hoá hợp tác giữa hai nước. Ông Lee cũng tin rằng hai nước sẽ chạm ngưỡng thương mại hai chiều 100 tỷ USD vào năm 2020.

Chủ tịch của Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham), ông Ryu Hang Ha khẳng định qua 25 năm phát triển quan hệ đầu tư và thương mại, Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng có vị thế quan trọng với nhau. Việt Nam là điểm đến đầu tư lý tưởng, là bàn đạp để các nhà đầu tư Hàn Quốc hướng đến các thị trường ASEAN và hợp tác xuất khẩu sang các nước EU, Mỹ.

Quan hệ thương mại Hàn Quốc và Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc, Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc về nhập khẩu các mặt hàng về ôtô, linh kiện, máy móc. Hàn Quốc đang dần trở thành đối thủ, thay thế Trung Quốc, có nhiều sản phẩm, linh kiện máy móc chất lượng cao xuất sang Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng nói làn sóng đầu tư thứ 3 của Hàn Quốc đổ vào Việt Nam là có cơ sở. Đó là làn sóng đầu tư mới với ngành nghề mới, công nghệ mới, kỹ năng mới và con người mới.

Ông Toàn cho biết, vốn đầu tư bình quân của một dự án là khoảng 12 triệu USD đến 8 tỷ USD, các nhà đầu tư Hàn Quốc cho thấy họ đang coi thị trường Việt Nam là nơi đầu tư và làm ăn hấp dẫn từ mọi góc độ cả doanh nghiệp lớn, đến những doanh nghiệp nhỏ, bé cũng biết khai thác thị trường.

Tuy nhiên, ông Toàn cũng cho rằng, thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đang có sự chênh lệch lớn, trong đó Việt Nam đang nhập siêu lớn từ Hàn Quốc. Điều này cho thấy năng lực khai thác của doanh nghiệp Việt đối với thị trường Hàn Quốc còn yếu; thị trường của Hàn Quốc đối với sản phẩm Việt Nam còn khép kín.

Về vấn đề nhân lực, ông Toàn cho rằng, người Việt Nam không có thế mạnh trong những công việc lặp đi lặp lại hàng ngày nhưng lại rất giỏi về tìm tòi, sáng tạo. Vì vậy, ông Toàn mong muốn các doanh nghiệp Hàn sẽ tận dụng những thế mạnh này để phát huy tiềm năng trí tuệ người Việt Nam vào sự phát triển chung giữa hai nước./.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here