Ngày 30/9, tại thành phố Melbourne, bang Victoria của Australia, đã diễn ra “Ngày thanh long Việt Nam”. Đây là Sự kiện do Thương vụ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia tổ chức sau hơn 1 tuần kể từ khi những lô hàng thanh long tươi đầu tiên (3 tấn) được nhập khẩu vào Australia.
Hưởng ứng “Ngày thanh long Việt Nam”, rất đông bà con Việt kiều, du học sinh cũng như người Australia và du khách quốc tế ở Melbourne đã đến thưởng thức, mua thanh long Việt Nam.
Dù giá thanh long trái mùa ở Australia hiện lên tới 30 AUD (tương đương 540.000 đồng/kg), song thanh long của Việt Nam với chất lượng bảo đảm, mẫu mã đẹp, màu sắc tươi, bắt mắt lại có giá rất cạnh tranh, nên riêng trong ngày diễn ra sự kiện này, gần 100 kg thanh long đã được tiêu thụ.
Phát biểu tại sự kiện này, Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam bày tỏ hy vọng với việc mở ra một thị trường mới, trái thanh long của Việt Nam có thể bước chân vào nhóm các trái cây xuất khẩu đạt 1 tỷ USD. Ông Ngô Hướng Nam cho rằng, dù lượng thanh long nhập vào Australia đợt đầu mới ở mức khiêm tốn, song mang ý nghĩa rất lớn bởi Australia là một trong những thị trường khắt khe nhất trên thế giới trong việc nhập hoa quả. Việc đưa được thanh long vào thị trường này cũng có nghĩa là Việt Nam có được một chứng chỉ để sau này có thể xuất khẩu được vào những thị trường khác.
Theo Đại sứ Ngô Hướng Nam, Australia là một thị trường đầy triển vọng đối với trái cây Việt Nam. Một điểm rất thuận lợi là các mùa thu hoạch trái cây giữa Việt Nam và Australia thường trái vụ nhau, vì vậy trái cây Việt Nam không vấp phải sự cạnh tranh từ trái cây ở nước sở tại. Hơn nữa, trái cây trái vụ thường được bán với giá cao hơn so với chính vụ.
Sau khi đưa được thanh long vào thị trường này, sắp tới Việt Nam sẽ thúc đẩy để tiếp tục đưa các loại trái cây khác vào thị trường này như nhãn, chanh leo và chôm chôm với ưu tiên trước mắt là nhãn, loại trái cây được trồng quanh năm cả ở miền Bắc và miền Nam Việt Nam và được thị trường Australia rất ưa chuộng.
Ông Hoàng Huy Khánh, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Đà Lạt có trụ sở tại Melbourne, Australia, công ty tiên phong đưa những lô thanh long đầu tiên vào Australia, nhận định thanh long là trái cây có tiềm năng và khả năng tiêu thụ lớn bởi đây là loại trái cây có mùa vụ quanh năm, chi phí nhập khẩu dần giảm bớt.
Tuy nhiên, cũng theo ông Khánh, vấn đề kiểm dịch ở Australia rất gắt gao, đặc biệt đối với những lô hàng đầu tiên, nên người dân và các doanh nghiệp xuất khẩu cần tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu mà Australia đặt ra như trái cây phải được thu hoạch từ những vùng trồng đạt tiêu chuẩn của Global GAP, quy trình xử lý thanh trùng, tiêu trùng phải đúng theo quy định.
(Nguồn: chinhphu.vn)