Kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp

0
82
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)

Tỉ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp trên quy mô tại Trung Quốc giảm 3,3% trong năm 2019

Theo số liệu do Cục Thống kê Trung Quốc công bố gần đây, tỉ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp trên quy mô (các doanh nghiệp công nghiệp có doanh thu trên 20 triệu NDT/năm) của Trung Quốc trong năm 2019 đạt 6,19 nhìn tỷ Nhân Dân Tệ (NDT), giảm 3,3%. Trong đó, lợi nhuận của các doanh nghiệp cổ phần nhà nước đạt 1,63 nghìn tỷ NDT, giảm 12%; lợi nhuận của các doanh nghiệp cổ phần đạt 4,52 nghìn tỷ NDT, giảm 2,9%; lợi nhuận của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan đạt 1,5 nghìn tỷ NDT, giảm 3,6%; lợi nhuận của các doanh nghiệp tư nhân đạt 1,8 nghìn tỷ NDT, tăng 2,2%. Một trong những điểm sáng là tăng trưởng lợi nhuận của ngành sản xuất công nghệ cao và các ngành công nghiệp mới nổi chiến lược tiếp tục tăng trưởng. Năm 2019, lợi nhuận của ngành sản xuất công nghệ cao và các ngành công nghiệp mới nổi chiến lược tăng lần lượt 4,8% và 3% so với năm 2018; tỷ trọng lợi nhuận của ngành sản xuất công nghệ cao và các ngành công nghiệp mới nổi chiến lược tăng lần lượt 1,2 và 1,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Thống kê cũng cho thấy, trong năm 2019, lợi nhuận của 28/41 loại lĩnh vực công nghiệp lớn của Trung Quốc tăng hơn so với năm 2018, trong đó có 9 lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận đạt hai con số. Theo phân tích của một số chuyên gia, nguyên nhân khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp giảm chủ yếu do nhu cầu thị trường, giá sản phẩm công nghiệp giảm trong khi chi phí tăng. Mức sụt giảm lợi nhuận của các ngành công nghiệp trọng điểm như thép, hóa dầu và ô tô cũng tác động đáng kể đến tăng trưởng lợi nhuận chung của ngành công nghiệp. Năm 2019, lợi nhuận của các lĩnh vực sản xuất, chế tạo thép, hóa chất, ô tô và gia công dầu mỏ giảm lần lượt 37,6%, 25,6%, 15,9% và 42,5% so với cùng kỳ

Tăng trưởng trong lĩnh vực hàng không rơi xuống mức âm trong tháng 1

Theo số liệu do Cục hàng không dân dụng Trung Quốc công bố ngày 12/02, về vận hành sản xuất, thị trường vận tải hàng không tăng trưởng âm trong tháng 1. Cụ thể, khối lượng hàng hóa đạt 10,10 tỷ T.Km, giảm 4,9% so với cùng kỳ. Trong đó, các tuyến nội địa giảm 7,6%, các tuyến quốc tế giảm 0,2%; vận tải hành khách giảm so với cùng kỳ, số lượng vận tải hành khách trong tháng 1 đạt 50,6 triệu lượt người, giảm 5,3%. Tăng trưởng của vận tải hàng hóa tiếp tục giảm, khối lượng vận tải hàng hóa trong tháng 1 đạt 600 nghìn tấn, giảm 9,8%.

Ngân hàng UBS: Doanh số bán xe ô tô trong tháng 2 của Trung Quốc có nguy cơ giảm hơn 50%

Theo đánh giá của Củng Mân, nhà phân tích ô tô của Ngân hàng UBS, doanh số bán xe ô tô trong tháng 2 sẽ đạt mức tăng trưởng dương, kết thúc chuỗi tăng trưởng âm liên tiếp trong khoảng một năm vừa qua. Tuy nhiên do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh hiện nay, doanh số bán xe ô tô trong tháng 2 có thể giảm hơn 50%.

Trung Quốc cấp giấy phép cho ba công ty viễn thông lớn để chia sẻ phổ tần cho mạng 5G nhằm thúc đẩy thương mại hóa mạng 5G

Ba tập đoàn viễn thông bao gồm Tập đoàn China Telecom, China Unicom và China Broadcasting Network sẽ chia sẻ phổ tần 3.300-3.400 MHz cho vùng phủ sóng mạng 5G. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Trung Quốc cấp phép tài nguyên tần số truyền thông di động công cộng cho nhiều công ty để sử dụng chung. Ba công ty này sẽ tận dụng việc hợp tác phát triển và chia sẻ truy cập mạng 5G để cắt giảm chi phí và tăng cường lợi nhuận trong việc khai thác mạng 5G.

Nhiều hãng ô tô quốc tế nối lại sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp

Tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia General Motors (Mỹ) cho biết, tập đoàn có kế hoạch từng bước khôi phục lại sản xuất tại các nhà máy tại Trung Quốc kể từ ngày 15/02. Theo số liệu của Tập đoàn, tập đoàn hiện đang cung cấp việc làm cho hơn 58 nghìn lao động tại Trung Quốc. Các hãng ô tô của Nhật như Toyota và Nissan cũng đang cân nhắc tại khởi động các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc từ ngày 17/2.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here