Kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 55%

0
92
Kể từ năm 2016, xuất khẩu sang Trung Quốc đã có bước chuyển đáng kể với tốc độ tăng trưởng trên 30%.
Kể từ năm 2016, xuất khẩu sang Trung Quốc đã có bước chuyển đáng kể với tốc độ tăng trưởng trên 30%.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường chủ lực đều có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đáng lưu ý, thị trường Trung Quốc đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ với 55,3%, kim ngạch gần 3,77 tỉ USD.

Kể từ năm 2016, xuất khẩu sang Trung Quốc đã có bước chuyển đáng kể với tốc độ tăng trưởng trên 30%. Nếu tính theo tổng giá trị hàng hóa thì mức tăng trưởng xuất khẩu năm 2016 so với năm 2015 là 8,8%. Đáng nói hơn, trong 2 năm nay, Trung Quốc đã thay thế vị trí của Nhật Bản để trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Mỹ. Kết quả đó được cho là sẽ phần nào giúp gánh nặng nhập siêu từ thị trường “khổng lồ” này giảm dần.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang nước láng giềng Trung Quốc cũng khá phong phú trong 2 tháng đầu năm. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện xuất sang đây đạt 826 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016. Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác xuất đạt 229 triệu USD, tăng tới 108,3%.

Mặt hàng giày dép xuất sang Trung Quốc cũng đạt kim ngạch 175 triệu USD, tăng 33%. Gỗ và các sản phẩm gỗ tuy giảm 25,4% so với 2 tháng đầu năm trước nhưng xuất sang Trung Quốc lại tăng mạnh mẽ với 65,1%, đạt 162 triệu USD. Với mặt hàng thủy sản, xuất khẩu chung 2 tháng đầu năm chỉ tăng 5,1% so với cùng kỳ nhưng riêng thị trường Trung Quốc lại tăng đến 18,8%, đạt 88 triệu USD.

Thực tế, Trung Quốc có nhu cầu thật trong việc nhập khẩu một số mặt hàng nông – lâm – thủy sản đặc thù từ Việt Nam. Đại diện Công ty CP VIETGO – đơn vị chuyên tư vấn, xúc tiến xuất nhập khẩu – cho biết một DN Trung Quốc thông qua công ty này muốn tìm đầu mối nhập 17 container chuối mỗi tuần trong năm 2017 và tăng lên 20 container vào năm 2018. DN này hiện nhập khoảng 100-120 container/tuần từ Philippines và Ecuador song cần nhập thêm từ Việt Nam bởi lý do mở rộng quy mô phân phối. Một DN khác có nhu cầu nhập khẩu tôm sú đông lạnh qua cảng Shanghai – Trung Quốc trong đầu tháng 3-2017…

So với nhiều thị trường xuất khẩu lớn mạnh khác của Việt Nam, Trung Quốc đang được đánh giá là thị trường xuất khẩu tiềm năng với nhiều loại hàng hóa. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này vẫn đưa ra đánh giá rằng việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc còn gặp nhiều trở ngại như thiếu thông tin về hàng hóa, đối tác, cơ chế, chính sách xuất khẩu Trung Quốc; hệ thống đường giao thông từ Hà Nội đến các cửa khẩu sang Trung Quốc, nhất là cửa khẩu Lào Cai, không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý của 2 nước còn thiếu đồng bộ, quy trình giao dịch, thanh toán tiền hàng quá phức tạp.

Chu Văn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here