Số liệu do Hiệp hội Rau quả Việt Nam công bố cho thấy, Trung Quốc tăng mua giúp xuất khẩu sầu riêng 10 tháng đạt gần 2,1 tỷ USD – mức cao kỷ lục.
Theo đó, năm nay sầu riêng là loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục, dẫn đầu trong nhóm rau quả Việt Nam và chiếm tỷ trọng 51%. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng, 94% là hàng tươi được xuất đi 8 nước trên thế giới, 6% còn lại là hàng đông lạnh và hàng sấy.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng Việt cao nhất với thị phần chiếm 97%, đạt gần 1,9 tỷ USD. Ngoài thị trường Trung Quốc, năm nay xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Czech cũng tăng đột biến đạt gần 10 triệu USD, tăng 28 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, với kim ngạch tăng vọt như hiện nay, Việt Nam đang bám sát Thái Lan và vượt Malaysia, Philippines ở thị trường Trung Quốc. Những tháng cuối năm, sầu riêng trái vụ của Việt Nam tiếp tục có lợi thế hơn hàng Thái khi nước này đang bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
Cũng theo Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong 10 tháng năm 2023 đạt 2,076 tỉ USD, tăng đến 604,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong số này, sầu riêng tươi đạt 1,953 tỉ USD, tăng đến 1.124%, còn lại là sầu riêng chế biến và đông lạnh. Thị trường chủ lực của sầu riêng Việt Nam là Trung Quốc, đạt kim ngạch gần 1,9 tỉ USD, tăng đến 2.937% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, ngay cả Thái Lan cũng nhập sầu riêng Việt. Trong 10 tháng, Thái Lan đã chi đến 90 triệu USD để mua sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam.
Ông Đặng Phúc Nguyên cho hay: “Thái Lan nhập sầu riêng đông lạnh của Việt Nam phục vụ ngành công nghiệp chế biến, nhờ lợi thế về giá. Tuy nhiên, năm nay Việt Nam xuất khẩu sầu riêng tươi rất tốt nên không có nhiều hàng đông lạnh để xuất, so với cùng kỳ năm ngoái xuất khẩu sầu riêng sang thị trường này giảm 10,5%”.
Đó là lý do kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đông lạnh 10 tháng chỉ đạt 120 triệu USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước và xuất khẩu mặt hàng này sang hầu hết các thị trường đều giảm, riêng thị trường Trung Quốc tăng 101%, đạt gần 20 triệu USD.
“Điều này cho thấy nhu cầu của thị trường Trung Quốc còn rất lớn và các doanh nghiệp Việt Nam đang khai thác tốt cả phân khúc này. Có khả năng trong cả năm 2023, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam có thể đạt tới 2,3 tỉ USD”, ông Nguyên nói.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, hai tháng cuối năm, Việt Nam có thể thu về 200-400 triệu USD từ xuất khẩu sầu riêng, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2023 đạt 2,5 tỷ USD. Tháng 12, sản lượng sầu riêng tiếp tục giảm mạnh nên giá có thể tiếp tục lập đỉnh mới.
Sầu riêng trái vụ của Việt Nam bắt đầu thu hoạch từ cuối tháng 10. Hiện, các kho hàng ở miền Tây và Tây Nguyên thu mua sầu riêng Monthong Thái với giá lên tới 150.000 đồng một kg, tăng 25-30% so với đầu tháng và tăng 60% so với hàng chính vụ.
Gia Thành