Tiếp tục triển khai kế hoạch ngoại giao phục vụ kinh tế 2020, ngày 10/9/2020, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã chủ trì tổ chức Hội thảo trực tuyến “Khám phá Việt Nam – điểm đến du lịch toàn cầu” (Exploring Asia’s Next Miracle – Vietnam as Next Global Travel Destination) tại New Delhi, Ấn Độ tại Delhi, thông qua ứng dụng Zoom meeting. Sự kiện có sự tham gia của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, 100 doanh nghiệp, hiệp hội lữ hành đến từ Việt Nam và Ấn Độ và các phóng viên báo chí.
Sự kiện được tổ chức nhằm cung cấp thông tin về: (i) cập nhật tình hình Việt Nam, (ii) giới thiệu về du lịch Việt Nam và Ấn Độ và (iii) tạo cơ sở để kết nối doanh nghiệp hai nước phù hợp với nhau.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tham tán Đỗ Thanh Hải cho biết đây là sự kiến số 9, sự kiện cuối cùng trong chuỗi các sự kiện thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ 2020. Ông cho biết hiện nhiều nước đang nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19, một số nước, mới nhất là Thái Lan cũng đã tuyên bố mở cửa sau thời gian dài áp dụng các biện pháp nhằm phòng chống lây lan dịch bênh. Đây là thời điểm thích hợp để nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch quảng bá thúc đẩy du lịch. Năm 2019, Việt Nam đón 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế và hy vọng có thể sớm tổ chức các chuyến bay để đón khách quốc tế tới khám phá các địa điểm du lịch Việt Nam. Trong thời gian qua, Đại sứ quán đã tổ chức một số chuyến bay cho doanh nhân Ấn Độ sang Việt Nam.
Đại diện Tập đoàn HG Holdings, ông Ngô Minh Đức nhận xét Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ ngoại giao và kinh tế đang phát triển vượt bậc. Trong bốn năm qua, Việt Nam đã đạt số lượng khách du lịch tăng gấp đôi và Ấn Độ là một trong số những nước có lượng khách du lịch tới Việt Nam tăng nhanh. Ông Ngô Minh Đức cho biết với tư cách là đối tác của Indigo – đơn vị mở đường bay thẳng đầu tiên kết nối Ấn Độ và Việt Nam, HG Holdings đang làm việc chặt chẽ với Chính phủ hai nước và có thể sẵn sàng mở lại các chuyến bay vào tháng 3/2021 song song với duy trì các biện pháp an toàn.
Ông E.M.Najeeb, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch Ấn Độ (IATO) cho biết du lịch quốc tế đến Ấn Độ dự kiến sẽ vượt mức 42 tỷ USD vào cuối năm 2024. Ấn Độ là nền du lịch lớn thứ 7 trên thế giới và tại các nước Trung Đông và một số nước châu Âu, du khách Ấn Độ là những du khách có lượng chi tiêu cao nhất. Ông đánh giá Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia được biết đến như điểm du lịch hấp dẫn mới nổi đối với du khách Ấn Độ. Du lịch Việt Nam ít tốn kém hơn so với các địa điểm khác và với việc thiết lập đường bay thẳng, du khách Ấn Độ có thể dễ dàng đến Việt Nam hơn.
Tiến sĩ Abhay Sinha, Phó Tổng giám đốc Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu dịch vụ (SEPC) đã giới thiệu về Hội đồng do Bộ Công Thương Ấn Độ thành lập và đang hoạt động trong 17 lĩnh vực khác nhau, trong đó có du lịch. Tiến sĩ Sinha có cái nhìn sâu sắc về du lịch Việt Nam và có bài phát biểu định hướng về các hợp tác du lịch và xúc tiến du lịch của Ấn Độ đối với thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Ông Anoop Kanuga, Trưởng ban Du lịch, Hiệp hội Doanh nghiệp Lữ hành Ấn Độ (TAAI) cho biết người Ấn Độ đi du lịch sẽ tìm kiếm những trải kiệm mới, những nơi không quá đông dân cư. Du lịch ẩm thực và du lịch y tế là những lĩnh vực được quan tâm nhất hiện nay.
Nhiều đại diện công ty du lịch Ấn Độ cũng đã giới thiệu về chiến lược thúc đẩy du lịch trong thời kỳ hậu Covid-19 và đánh giá Việt Nam là điểm đến nổi bật tại khu vực châu Á. Du lịch vẫn là ngành nhận được quan tâm lớn nhất từ các doanh nghiệp Ấn Độ và sẽ là ngành phát triển nhanh nhất sau khi các chuyến bay thương mại được nối lại.
Tiếp nối các kết quả của Hội thảo, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ lập nhóm các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch qua mail hoặc qua các ứng dụng trực tuyến khác như zalo, viber, whatsapp để kết nối doanh nghiệp và liên tục tiếp nhận thông tin từ các doanh nghiệp./.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ)