Cơ hội phát triển thị trường Halal Việt Nam

0
38
Hội nghị "Phát huy nội lực, tăng cường hợp tác quốc tế để đẩy mạnh phát triển ngành Halal Việt Nam", ngày 22/10/2024

Theo trang tin Travel and TourWorld, Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội để mở rộng ngành công nghiệp Halal, mặc dù vẫn còn một số thách thức. Hiện nay, Việt Nam có khả năng cung cấp khoảng 20 sản phẩm Halal nổi bật, bao gồm gạo, cà phê, gia vị, hoa quả… nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng từ 57 quốc gia Hồi giáo. Những sản phẩm này không chỉ có giá thành và chi phí sản xuất cạnh tranh mà còn tận dụng lợi thế từ chiến lược thương hiệu “made in Viet Nam” để tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Các cơ quan Chính phủ như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Halal Việt Nam. Một trong những mục tiêu là mở rộng các dịch vụ Halal như nhà hàng, quán ăn đạt chuẩn Halal và các điểm bán hàng phục vụ nhu cầu của du khách Hồi giáo. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam đã thực hiện nhiều nỗ lực điều chỉnh phương thức canh tác theo tiêu chuẩn Halal, tích hợp các tiêu chuẩn toàn cầu như VietGap, GlobalGap và HACCP. Các tiêu chuẩn này không chỉ phù hợp với yêu cầu Halal mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu chính như nông sản, gia súc và hải sản, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.

Hợp tác với các quốc gia có thị trường Halal phát triển, như Indonesia, sẽ giúp Việt Nam nắm bắt kinh nghiệm và xây dựng mạng lưới đối tác quốc tế. Việt Nam đang tích cực tìm kiểu kinh nghiệm từ các nước có thế mạnh về Halal thông qua tham dự các diễn đàn và hội nghị lớn như Hội chợ Quốc tế Halal MIHAS tại Malaysia và Halal Expo tại Dubai. Việc kết nối sâu rộng hơn với khu vực Trung Đông mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm Halal Việt Nam thâm nhập vào các thị trường tiềm năng, gia tăng giá trị xuất khẩu và tiếp cận khách hàng quốc tế.

Về định hướng thời gian tới, thị trường Halal Việt Nam nên được phát triển theo hướng bền vững, thay vì chỉ là một phân khúc thị trường, nhằm thu hút cả khách hàng không theo đạo Hồi. Du lịch Halal cũng là lĩnh vực có nhiều tiềm năng để Việt Nam thu hút khách Hồi giáo, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt các xu hướng ngành Halal và chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng tối đa những cơ hội mà thị trường Halal toàn cầu mang lại.

(tin từ ĐSQ Việt Nam tại Brunei)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here