Theo các quan chức của Bộ Thương mại Ấn Độ, Chính phủ nước này đang khuyến khích các nhà xuất khẩu tranh thủ những cơ hội từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung. Cụ thể là, Bộ Thương mại Ấn Độ đề xuất việc chia sẻ thông tin với các nhà xuất khẩu về những mặt hàng Mỹ mất tính cạnh tranh tại Trung Quốc do hệ quả từ cuộc chiến thương mại, đồng thời với đó là những mặt hàng Ấn Độ có thế mạnh.
Tuy nhiên, trở ngại chính hiện nay đối với các nhà xuất khẩu Ấn Độ chính là môi trường thể chế của Trung Quốc. Do vậy, phía Ấn Độ đã thúc đẩy ký kết 3 thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong năm tài chính 2017-18. Mặc dù Ấn Độ đã ký một vài thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, và những quan ngại về vấn đề cân bằng thương mại đã phần nào được giải tỏa, nhưng vẫn cần nhiều nỗ lực hơn nữa để hàng hóa xuất khẩu của Ấn Độ có thể thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc. Ấn Độ hy vọng có thể ký kết thêm với Trung Quốc một vài thỏa thuận thương mại khác nhằm thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm như bột đậu nành, bánh và trái lựu sang Trung Quốc trong tương lai gần bởi quá trình đàm phán đang diễn tiến thuận lợi. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang thúc đẩy đàm phán để Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu đường và gạo từ Ấn Độ trong năm 2019.
Xuất khẩu của Ấn Độ sang Trung Quốc đã tăng trưởng đáng kể trong một vài năm gần đây. Đặc biệt, trong năm tài chính 2018-19 hiện nay, xuất khẩu của Ấn Độ sang Trung Quốc nhiều khả năng đạt mức kỷ lục. Từ tháng 4 đến tháng 12/2018, xuất khẩu của Ấn Độ sang Trung Quốc đạt 12,7 tỷ USD, gần sát với con số 13,33 tỷ USD của cả năm 2017. Động lực tăng trưởng xuất khẩu của Ấn Độ sang Trung Quốc chủ yếu dựa vào các mặt hàng thủy hải sản, hóa chất hữu cơ, nhựa, các sản phẩm xăng dầu, trái nho và gạo./.
(ĐSQVN tại Bangladesh).