Dự án lọc dầu Soyo, Angola gặp nguy hiểm

0
77
Nhà máy lọc dầu Soyo, Angola
Nhà máy lọc dầu Soyo, Angola
Theo VOA, các kế hoạch của chính phủ Angola nhằm tăng cường lọc dầu trong nước gặp trở ngại do công ty được cho là xây dựng nhà máy lọc dầu Soyo không có khả năng huy động vốn cần thiết. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Khoáng sản Diamantino Azevedo của Angola cho biết công ty Quanten của Mỹ đang gặp “khó khăn nghiêm trọng” trong việc đảm bảo tài chính cho nhà máy lọc dầu, đồng thời nói thêm rằng chính phủ đã đưa ra tối hậu thư cho công ty này để giải quyết tình hình nếu không Angola sẽ chấm dứt hợp đồng.
Bloomberg cho biết Bộ trưởng Angola tuyên bố rằng công ty đã được đưa ra thời hạn “tìm kiếm giải pháp thay thế” và nếu họ không thể đáp ứng điều này, chúng tôi sẽ buộc phải kết thúc dự án.
Chi tiêu nhập khẩu nhiên liệu và các sản phẩm phụ từ dầu mỏ khác hàng năm tiêu tốn khoảng 1.700 triệu USD, đây là chi tiêu nhập khẩu lớn nhất tại quốc gia hiện là nước sản xuất dầu lớn thứ hai ở châu Phi với sản lượng khoảng 1,1 triệu thùng mỗi ngày. Chính phủ Angola đã khởi động các dự án xây dựng nhà máy lọc dầu ở Lobito, Cabinda và Soyo vì nhà máy lọc dầu Luanda chỉ cung cấp 20% nhu cầu của đất nước, trong đó nhà máy lọc dầu Lobito do một công ty Trung Quốc xây dựng, nếu mọi việc diễn ra bình thường, sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026 và có công suất sản xuất 200.000 thùng/ngày và kể từ đó sẽ do KBR của Mỹ quản lý. Giai đoạn đầu tiên của nhà máy lọc dầu Cabinda với công suất 30.000 thùng/ngày sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay và sau đó sẽ tăng gấp đôi sản lượng lên 60.000 thùng/ngày khi giai đoạn cuối của dự án kết thúc và đây là nhà máy do British Gemcorp hợp tác với Angolan Sonangol xây dựng./.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Angola)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here