Nvidia nhắm Việt Nam là cứ điểm sản xuất chíp trong tương lai

0
32
Ảnh minh họa

Nvidia nhắm Việt Nam là cứ điểm sản xuất chip trong tương lai khi các nhà sản xuất chip tìm kiếm lựa chọn thay thế Trung Quốc

Liệu những card đồ họa tốt nhất trong tương lai có thể được sản xuất tại Việt Nam? Ông Jensen Huang, Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia sẽ thảo luận về khả năng hợp tác bán dẫn với Chính phủ và các công ty Việt Nam tại Hà Nội vào thứ Hai, theo tờ báo Reuters. Động thái này có thể là nỗ lực của Nvidia nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào các đối tác truyền thống.

Cuộc họp này sẽ giúp Nvidia khám phá các đối tác tiềm năng và chia sẻ công nghệ với các đối tác mới. Reuters cho biết một lá thư mời tham dự sự kiện đề cập đến các cách “thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn” ở Việt Nam và “mối quan hệ đối tác tiềm năng của Nvidia với các công ty công nghệ Việt Nam”.

Tuy Việt Nam là quốc gia không có thế mạnh về sản xuất chip, nhưng cái tên đầu tiên khi nhắc đến lĩnh vực bán dẫn tại đây là Intel, một công ty có cơ sở lắp ráp và thử nghiệm rộng khắp gần Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ sở lắp ráp này đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Intel, tuy nhiên công ty đã hủy bỏ kế hoạch bổ sung đầu tư vào cơ sở này.

Trong khi đó, căng thẳng địa chính trị mở ra cơ hội cho Việt Nam chuyển từ lắp ráp chip sang sản xuất chip. Và một trong những điểm quan tâm chính được đặt ra là liệu Nvidia có đồng ý chia sẻ công nghệ với ít nhất một công ty Việt Nam hay không.

Một nguồn tin giấu tên trong ngành cho biết thỏa thuận như trên có khả năng sẽ được đề cập đến trong cuộc họp. Đây có thể là bước tiến lớn trong tiến trình chuyển giao các công nghệ quan trọng cho Việt Nam, đồng thời hỗ trợ nâng cao sức ảnh hưởng của Việt Nam trên thị trường bán dẫn toàn cầu.

Các Tập đoàn lớn của Việt Nam như FPT, VinGroup và Viettel sẽ tham dự cuộc họp, mặc dù họ không chia sẻ bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào sẽ được bàn bạc. Nguồn tin cho biết thêm Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam, cơ quan tổ chức sự kiện, cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Gần đây, nhiều công ty đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào các cơ sở sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc và Đài Loan, do rủi ro địa chính trị và cuộc đàn áp của Mỹ đối với các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán hiệu năng cao (HPC) và bán dẫn của Trung Quốc.

Nvidia hiện đã chuyển dây chuyền lắp ráp phần cứng AI và HPC ra khỏi Trung Quốc, nhưng chip của hãng vẫn được sản xuất và lắp ráp tại Đài Loan. Trong bối cảnh hiện tại, Nvidia rõ ràng đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, nhưng việc tập đoàn này sẽ tận dụng Việt Nam như thế nào vẫn cần quan sát thêm./.

Phương Linh

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here