Thúc đẩy hợp tác với bang Alberta – Canada

0
37

Nhận lời mời của Chính quyền tỉnh bang Alberta (AB), Canada, tuần đầu tháng 12/2023, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver Nguyễn Quang Trung đã thăm chính thức tỉnh bang AB, làm việc với lãnh đạo, doanh nghiệp địa phương, cơ sở giáo dục và cộng đồng người Việt tại địa phương nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai bên.

Nhân dịp này, bên cạnh làm việc cùng các Lãnh đạo chủ chốt của Bang, Tổng lãnh sự Việt Nam Nguyễn Quang Trung đã tham dự phiên họp toàn thể của Quốc hội. Ngoài ra, chính quyền tỉnh bang AB tổ chức một buổi giới thiệu tổng quan về quan hệ AB-Việt Nam do Hội đồng Chấp chính (Executive Council) và Bộ Việc làm, Kinh tế và Thương mại tỉnh bang chủ trì.

Bày tỏ cảm kích trước sự đón tiếp trọng thị của Chính quyền tỉnh bang AB trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao; nêu bật mối quan hệ hợp tác toàn diện phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Canada nói chung và Việt Nam với tỉnh bang AB trên các mặt, Tổng Lãnh sự Nguyễn Quang Trung mong muốn Lãnh đạo tỉnh bang tiếp tục quan tâm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và AB, đặc biệt là lĩnh vực hợp tác kinh tế. Tổng Lãnh sự cũng đánh giá cao và đề nghị chính quyền tỉnh bang quan tâm đến cộng đồng người Canada gốc Việt khá lớn tại địa phương.

Tại các buổi làm việc, phía bạn đánh giá cao quan hệ hữu nghị giữa tỉnh bang AB và Việt Nam, thảo luận và cam kết sẽ tăng cường thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, với sự phối hợp của Bộ Việc làm, Kinh tế và Thương mại tỉnh bang Alberta, tổ chức Edmonton Global, Tổng Lãnh sự Nguyễn Quang Trung đã chủ trì hai Hội thảo bàn tròn xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Alberta tổ chức tại thành phố Edmonton và Calgary.

Tổng Lãnh sự ta cũng đã có các buổi làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Alberta – Trường đang có kế hoạch hợp tác nghiên cứu với Trường Đại học Y Hà Nội; giành thời gian gặp gỡ, tiếp xúc cộng đồng người Việt Nam tại Alberta, trong đó có các doanh nghiệp và sinh viên lắng nghe ý kiến đóng góp và động viên bà con tích cực hội nhập, đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội của Canada và có nhiều hoạt động hướng về quê hương, đất nước./
—-
Alberta là tỉnh bang đông dân thứ 4 của Canada với hơn 4,5 triệu người, dân số khá trẻ với tuổi đời trung bình khoảng 37. Người Alberta tự hào nằm trong số những người có học cao nhất khu vực Bắc Mỹ với 26 cơ sở giáo dục bậc đại học (post-secondary).

Alberta tập trung phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, là tỉnh bang có nhiều cơ quan, tổ chức nghiên cứu khoa học. Năm 2022 Alberta ban hành Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (ATIS) nhằm hỗ trợ cho việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực kinh tế chủ đạo của tỉnh bang (năng lượng và công nghệ sạch, nông nghiệp, y tế, trí tuệ nhân tạo…).

(TLSQVN tại Vancouver)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here