Năm 2022, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hậu Giang đạt hơn 900 nghìn tấn.
Chiều 8/12, tại bến cảng tổng hợp của Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ hàng hải Hậu Giang (VIMC), Khu công nghiệp Sông Hậu, tỉnh Hậu Giang đã tiếp nhận đón tấn hàng thứ 1 triệu cập cảng.
Theo ông Võ Thanh Phong, Tổng Giám đốc VIMC Hậu Giang, đây là lần đầu tiên trong 16 năm qua, cảng tổng hợp VIMC Hậu Giang xếp dỡ vượt mức 1 triệu tấn hàng hóa, tăng hơn 200 nghìn tấn so với năm 2022. Trong thời gian tới, VIMC Hậu Giang đặt kế hoạch đạt xếp dỡ 5 triệu tấn hàng, đáp ứng sự phát triển kinh tế của Hậu Giang và khu vực lân cận.
Trong năm 2023, VIMC cũng đã tiếp nhận tàu trọng tải 20.000 tấn lần đầu tiên vào sông Hậu cập cảng. Đó là tàu chuyên dụng DING HENG 38 cập cảng neo đậu lấy 10.000 tấn mỡ cá được tổng hợp từ các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, xuất sang Mỹ.
Trước đó, năm 2020, VIMC đưa vào sử dụng cần cẩu chân đế Macgregor lớn và hiện đại nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; cần cẩu 30 tỷ đồng, sức nâng tối đa 45 tấn giúp tiếp nhận và giải phóng tàu 20.000 tấn đáp ứng được nhu cầu khách hàng, nâng cao năng lực xếp dỡ hiện tại của cảng, đảm bảo chất lượng dịch vụ, tiến độ giải phóng tàu nhanh chóng hiệu quả, nâng cao năng lực của cảng trong thời gian tới.
Năm 2022, sản lượng thông qua cảng VIMC đạt hơn 900 nghìn tấn; trong đó, sản lượng container 7.458 Teus, tăng trưởng so với năm 2021 là 10%.
VIMC Hậu Giang là thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – VIMC, hoạt động trong các lĩnh vực như: Khai thác cảng; Kinh doanh dịch vụ kho, bãi và lưu trữ hàng hóa; Dịch vụ vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics, đại lý môi giới cung ứng dịch vụ hàng hải, giao nhận hàng hóa nội địa, hàng hóa xuất nhập khẩu; Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến vận tải: dịch vụ đại lý vận tải đường biển, đường bộ, đường sắt, khai thuế hải quan…
VIMC Hậu Giang chính thức được đi vào hoạt động từ 8/2017. Cảng có các hạng mục chính gồm: Bến cảng số 1, công trình kho bãi, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đi kèm; có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000DWT; công suất hàng hóa thông qua cảng khoảng 1 triệu tấn/năm.
Cảng Hậu Giang có vị trí chiến lược, là đầu mối giao thương giữa TP.Hồ Chí Minh với Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long (TP.Cần Thơ, Cà Mau, Kiên Giang, An Giang); giữa Vương quốc Campuchia với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và TP.Hồ Chí Minh. Đây còn là nơi lưu kho, bảo quản, vận chuyển nguyên vật liệu đầu vào cho các khu công nghiệp; là điểm tập kết hàng hóa từ các trung tâm sản xuất công nghiệp để phân phối cho thị trường trong nước và quốc tế thông qua hệ thống đường bộ và đường thủy.
Hoàng Nam