Dự báo tăng trưởng kinh tế Thụy Sỹ năm 2023/2024

0
1004
(minh họa)

Dựa trên tăng trưởng khởi sắc của quý đầu tiên, nhóm Chuyên gia về Chu kỳ Kinh doanh của Thụy Sỹ đã nâng nhẹ triển vọng GDP của Thụy Sỹ năm 2023 lên 1,3% (hồi tháng 6 là 1,1%). Tuy nhiên, ước tính tăng trưởng cho năm 2024 đã được điều chỉnh giảm 1,2% (dự báo hồi tháng 6 là 1,5%). Điều này tương đương với mức tăng trưởng dưới mức trung bình của nền kinh tế Thụy Sỹ trong cả năm 2023 và 2024.

Sau sự tăng trưởng khởi sắc đầu năm, nền kinh tế Thụy Sỹ chững lại trong Quý II/2023. Chi tiêu tiêu dùng và lĩnh vực dịch vụ chứng kiến sự tăng trưởng toàn diện. Trái lại, lĩnh vực công nghiệp ghi nhận sự sụt giảm cả về đầu tư và giá trị gia tăng. Các số liệu hiện tại không báo hiệu xu hướng đảo chiều trong những tháng tới. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong Quý II/2023 phù hợp với kỳ vọng. Đây là một quý yếu kém đối với khu vực đồng euro, trong khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng vững chắc. GDP của Trung Quốc tăng trưởng đúng như dự kiến, mặc dù có dấu – hiệu chậm lại trong thời gian tới. Tương tự như đối với khu vực đồng euro, các quý tới có thể sẽ tăng trưởng chậm hơn dự kiến trước đó. Nhìn chung, nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau những thách thức trong vài năm qua so với dự báo hồi tháng 6. Chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục làm giảm tốc độ tăng trưởng do lạm phát cơ bản trên toàn thế giới một lần nữa chứng tỏ tình trạng này dai dẳng hơn dự kiến.

Do tăng trưởng khởi sắc ở quý đầu tiên đã khiến nhóm chuyên gia cải thiện dự báo tăng trưởng của Thụy Sỹ vào năm 2023. GDP được điều chỉnh bởi các sự kiện thể thao hiện được dự kiến sẽ tăng 1,3% trong cả năm 2023 (dự báo tháng 6 là 1,1%). Điều này giả định nền kinh tế Thụy Sỹ sẽ có mức tăng trưởng chậm trong nửa cuối năm nay. Chi tiêu tiêu dùng có thể sẽ gia tăng, do tình hình thị trường lao động ổn định và kỳ vọng về tăng trưởng việc làm. Hơn nữa, lạm phát cho cả năm 2023 đã được điều chỉnh giảm nhẹ xuống 2,2% (dự báo tháng 6 là 2,3%). Mặt khác, sức mạnh gần đây của đồng Franc Thụy Sỹ cùng với nhu cầu toàn cầu dưới mức trung bình sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa, trong khi công suất giảm và lãi suất tăng sẽ hạn chế hoạt động đầu tư. Vì vậy, nhóm chuyên gia dự báo mức tăng trưởng chậm trong đầu tư thiết bị và đầu tư xây dựng trong cả năm 2023.

Trong thời gian tới, nhu cầu toàn cầu phục hồi, xuất khẩu của Thụy Sỹ được kỳ Vọng sẽ khởi sắc trong năm 2024. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng có thể sẽ mất đi một số động lực. Thứ nhất, suy thoái kinh tế có thể sẽ tác động đến thị trường lao động. Tỷ lệ thất nghiệp – trung bình 2.0% vào năm 2023 – dự kiến sẽ đạt 2,3% vào năm 2024. Đồng thời, lạm phát năm 2024 đã được điều chỉnh lên 1,9% (dự báo tháng 6 là 1,5%). Nhìn chung, Nhóm Chuyên gia kỳ vọng mức tăng trưởng GDP năm 2024 được điều chỉnh bởi các sự kiện thể thao sẽ ở mức 1,2% (dự báo tháng 6 là 1,5%). Điểu này có nghĩa là mức tăng trưởng dưới mức trung bình đáng kể trong hai năm mà không khiến nền kinh tế Thụy Sĩ rơi vào suy thoái. Như trước đây, dự báo này dựa trên giả định rằng sẽ không xảy ra tình trạng thiếu năng lượng với tôn thất sản xuất trên diện rộng vào mùa đông năm 2023/24.

Những rủi ro của nền kinh tế

Những rủi ro của kinh tế luôn tồn tại. Lạm phát có thể còn dai dẳng trên phạm vi quốc tế và đòi hỏi một chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn. Điều này sẽ tiếp tục làm chậm lại nhu cầu toàn cầu. Hơn nữa, có thể có sự gia tăng các rủi ro liên quan đến nợ toàn cầu, rủi ro điều chỉnh thị trường tài chính và tài sản cũng như rủi ro trong cân đối kế toán của các tổ chức tài chính. Ngoài ra, việc áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ đối nền kinh tế cũng có thể trở nên mạnh mẽ hơn những gì được giả định hiện nay.

Sự phát triển của Đức và Trung Quốc gây ra những rủi ro ngày càng gia tăng đối với kinh tế quốc tế và do đó ảnh hưởng đến ngoại thương của Thụy Sỹ. Lĩnh vực công nghiệp của Đức là một ví dụ, nó có thể tăng trưởng chậm lại và kìm hãm các lĩnh vực dễ bị tổn thương của nền kinh tế Thụy Sỹ nhiều hơn dự kiến. Ngoài ra, nền kinh tế Trung Quốc có thể hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản, mức nợ cao và tâm lý u ám của các công ty và hộ gia đình.

Trong khi đó, tình trạng thiếu năng lượng vào mùa đông 2023/24 vẫn là một rủi ro, mặc dù cho đến nay đã giảm bớt. Nếu tình trạng thiếu năng lượng nghiêm trọng xảy ra ở châu Âu, với tổn thất sản xuất quy mô lớn và suy thoái đáng kể, thì một cuộc suy thoái kéo theo áp lực giá cao cũng có thể xảy ra ở Thụy Sỹ.

Dự báo kinh tế Thụy Sỹ Phụ lục do SECO công bố ngày 20/9/2023

(Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here