Đồng Tháp – Điểm sáng về hợp tác đối ngoại địa phương với Campuchia

0
386

Đồng Tháp là tỉnh biên giới đầu nguồn tiếp giáp với tỉnh Prey Veng, Campuchia với chiều dài hơn 50 km. Với vị trí địa lý gần gũi, hai tỉnh từ lâu đã có mối quan hệ truyền thống gắn bó, đoàn kết, hữu nghị, đưa Đồng Tháp trở thành điểm sáng về hợp tác đối ngoại địa phương với Campuchia.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và ông Chia Sok Me Thy, Tỉnh trưởng Prey Veng ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác năm 2022, ngày 7/4. (Nguồn: TTXVN)

Tăng cường trao đổi thương mại biên giới

Tỉnh Đồng Tháp có hai cửa khẩu quốc tế là Thường Phước (huyện Hồng Ngự) và Dinh Bà (huyện Tân Hồng) cùng năm cửa khẩu phụ là Sở Thượng, Mộc Rá, Á Đôn, Bình Phú và Thông Bình. Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Tháp là một trong 9 Khu kinh tế cửa khẩu quan trọng nhất của Việt Nam.

Những năm qua, nhu cầu trao đổi, mua bán của cư dân biên giới, kể cả phía bạn Campuchia là rất lớn, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của các huyện, thị biên giới. Đồng Tháp là thị trường tiêu thụ chủ yếu các mặt hàng nông sản do người dân Campuchia ở các tỉnh giáp biên giới Việt Nam sản xuất và nuôi trồng như lúa gạo, đậu nành, đậu xanh, sắn lát, trâu, bò…

Nếu như trước năm 2000, Đồng Tháp và Campuchia chủ yếu thực hiện hoạt động giao thương thông qua đường tiểu ngạch, kim ngạch xuất nhập khẩu chưa đến 1 triệu USD thì đến năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu đã gia tăng ấn tượng, đạt 65 triệu USD, và gần 195 triệu USD cuối năm 2021 trong đó, xuất khẩu gần 85 triệu USD, nhập khẩu là 111 triệu USD. Hai bên đã chuyển dần theo đường chính ngạch.

Hoạt động biên mậu qua các cửa khẩu giữa tỉnh Đồng Tháp và Prey Veng thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng sôi động hơn. Các doanh nghiệp của tỉnh đã tích cực xúc tiến việc đưa hàng Việt Nam sang thị trường Campuchia bằng nhiều hình thức như tìm đầu mối tiêu thụ, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại mở rộng thị trường và phát triển hệ thống phân phối hàng hóa do tỉnh tổ chức…

Với đặc thù là tỉnh nông nghiệp, Đồng Tháp có tiềm năng phát triển nhiều sản phẩm chế biến từ nguồn nguyên liệu tại chỗ là nông sản (lúa gạo, trái cây, rau củ quả…). Tỉnh cũng là thị trường tiêu thụ chủ yếu các mặt hàng nông sản do người dân Campuchia ở các tỉnh giáp biên giới Việt Nam sản xuất và nuôi trồng như lúa gạo, đậu nành, đậu xanh, sắn lát, trâu, bò…

Thời gian tới, Đồng Tháp sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển thương mại biên giới bằng nhiều chương trình như: triển khai kế hoạch xúc tiến thương mại thị trường Campuchia, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vùng biên giới Việt Nam – Campuchia, hội chợ triển lãm thương mại tại tỉnh Prey Veng, tìm kiếm nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh hoạt động giao thương qua cửa khẩu tuyến biên giới…

Cùng với đó, Đồng Tháp tiếp tục triển khai Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới giữa Việt Nam và Campuchia trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp trao quà hỗ trợ bà con cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia.

Sôi động hợp tác giáo dục, giao lưu văn hóa, nhân dân

Thời gian qua, hoạt động giao lưu văn hóa đã được hai bên thúc đẩy mạnh mẽ, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa – thể thao thường niên với tỉnh Prey Veng luân phiên tại các huyện, thành phố biên giới Tân Hồng, Hồng Ngự.

Đồng Tháp sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động văn hóa đối ngoại, giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực thể thao, du lịch gắn với công tác đối ngoại của tỉnh; mở rộng liên kết, phát triển các tuyến, tour du lịch quốc tế đến các tỉnh có tiềm năng; xây dựng, phát triển các chương trình du lịch phong phú, hấp dẫn để thu hút du khách Campuchia đến với Đồng Tháp.

Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp tiếp nhận đào tạo lưu học sinh Campuchia với số lượng 100 – 150 lưu học sinh hàng năm. Tổng số lưu học sinh Campuchia theo học tại trường đến nay là hơn 1.500. Các lưu học sinh sau khi tốt nghiệp đã quay về Campuchia, tham gia tích cực vào phát triển hệ thống y tế của nướ bạn. Ngoài ra, Trường còn đào tạo, tập huấn các khóa ngắn hạn về hồi sức cấp cứu cho lưu học sinh đang học tập tại trường. Hàng năm, UBND tỉnh cũng thường xuyên cấp học bổng cho các lưu học sinh Campuchia với tổng số 38 suất từ giai đoạn 2015 – 2022.

Trong đợt dịch Covid-19, Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp đã phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các sở, ngành tỉnh Đồng Tháp tổ chức các đợt hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu cho các sinh viên Campuchia đang học tập tại Đồng Tháp trong mùa dịch với tổng số tiền 25 triệu đồng.

Hợp tác giữa các thành phố giáp biên với Campuchia được đẩy mạnh. UBND Thành phố Hồng Ngự thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nâng cao nhận thức, trình độ hiểu biết về tầm quan trọng của việc giữ gìn và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam – Campuchia nói chung và thành phố Hồng Ngự với các huyện thuộc tỉnh Prey Veng nói riêng.

Trong những năm qua, thành phố Hồng Ngự tiếp tục ký kết, triển khai thực hiện Biên bản thỏa thuận hợp tác với sáu huyện, thành phố giáp biên; đã cử 54 lượt đoàn, 206 lượt cán bộ sang các huyện thuộc Campuchia dự hội nghị, trao đổi công tác; đón tiếp 47 lượt đoàn, 813 lượt cán bộ công an các huyện thuộc Campuchia sang thăm, chúc tết, trao đổi thông tin, tình hình liên quan khu vực biên giới. Qua đó, chủ động nắm bắt xu hướng quan hệ hợp tác, nâng cao sự hiểu biết của lãnh đạo hai bên; nâng cao mối quan hệ truyền thống hữu nghị, đoàn kết gắn bó giữa địa phương với các huyện thuộc tỉnh Prey Veng.

Phạm Thiện Nghĩa
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here