Đẩy mạnh hợp tác khu vực Nam Lào với miền Trung và Nam Việt Nam

0
46
Lễ dâng hương tượng đài Liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào tại huyện Paksong ngày 16/7/2022.

Là một trong bốn cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Paksé (TLSQ) phụ trách bốn tỉnh Nam Lào gồm: Champasak, Attapeu, Sekong và Salavan. Các tỉnh Nam Lào hiện có quan hệ hợp tác với 19 tỉnh/thành miền Trung và miền Nam Việt Nam.

Lễ dâng hương tượng đài Liên minh chiến đấu Việt Nam – Lào tại huyện Paksong ngày 16/7/2022.

Paksé là một trong những địa bàn đông người Việt cư trú, gần 6.000 người đã nhập quốc tịch hoặc được cấp thẻ định cư lâu dài. Ngoài ra, còn có khoảng 15.000 người Việt đang sang làm việc hoặc kinh doanh trong các dự án, doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn và khoảng 115 doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh, đầu tư tại Nam Lào (tập trung đông nhất tại tỉnh Champasak). Ba trong bốn tỉnh Nam Lào gồm Attapeu, Sekong và Salavan có biên giới tiếp giáp với bốn tỉnh Việt Nam là Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Nam và Kon Tum với chiều dài đường biên giới khoảng 461km.

Nhận thức sâu sắc về vai trò và trách nhiệm to lớn của mình trong việc gìn giữ và phát triển mối quan hệ đặc biệt, quý báu giữa hai Đảng, hai Nhà nước, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Paksé đã tích cực triển khai đồng bộ các hoạt động nhằm củng cố, tăng cường và thúc đẩy mối quan hệ truyền thống đặc biệt Việt Nam – Lào  trên tất cả các mặt lĩnh vực hợp tác trên ba trụ cột ngoại giao chính trị, kinh tế và văn hóa.

Ngoại giao chính trị mở rộng hợp tác kết nghĩa

Thực hiện mục tiêu của Đảng và Nhà nước trong việc củng cố và tăng cường mối quan hệ truyền thống đặc biệt Việt Nam – Lào, TLSQ Việt Nam tại Paksé đã triển khai tốt việc mở rộng quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa 19 tỉnh/thành của miền Trung – Nam bộ Việt Nam có quan hệ hợp tác, kết nghĩa với bốn tỉnh Nam Lào.

Thời gian qua, TLSQ đã tích cực phối hợp với địa phương hai nước tổ chức tốt hoạt động của các đoàn đại biểu cấp cao (trong sáu tháng đầu năm 2022 đã có hai đoàn cấp Ủy viên Bộ Chính trị, 10 đoàn cấp Ủy viên Trung ương thăm và làm việc tại bốn tỉnh Nam Lào); duy trì và nâng cao quan hệ thân thiết với các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, các ban, sở của bốn tỉnh Nam Lào với mục tiêu xây dựng mối quan hệ cá nhân chân thành, tin cậy; xây dựng các kênh liên kết chặt chẽ với những cán bộ của Lào đã được đào tạo, học tập tại Việt Nam có quan điểm gần gũi với ta để tạo dựng cơ sở ủng hộ Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế đồng hành với địa phương, doanh nghiệp

TLSQ luôn tăng cường hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam tại địa bàn, làm việc, trao đổi với lãnh đạo và sở, ngành chức năng bốn tỉnh Nam Lào tháo gỡ, giải quyết tồn tại, khó khăn liên quan đến thủ tục, chính sách, tình hình an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; phát huy vai trò thông tin, cảnh báo các phức tạp nảy sinh, tư vấn chính sách trong nước và chính phủ Lào tới các doanh nghiệp, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực, mở rộng đầu tư, kinh doanh tại địa bàn.

Đồng thời, TLSQ cũng đẩy mạnh hoạt động kết nối, hợp tác, quảng bá thương mại, đầu tư giữa các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp địa phương của bạn, đặc biệt là lĩnh vực hợp tác du lịch góp phần triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của Chính phủ, đặc biệt giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Paksé tiếp đoàn Chủ tịch mặt trận tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoại giao văn hóa gắn kết nhân dân

Với đặc thù địa bàn và trên cơ sở quan hệ đặc biệt giữa hai nước, là địa bàn có đông người Việt và nhiều doanh nghiệp ta đang hợp tác đầu tư, đề góp phần tăng cường quan hệ đặc biệt giữa nhân dân hai nước, TLSQ luôn quan tâm đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa, nhằm thắt chặt hơn nữa sự gắn kết giữa cộng đồng người Việt và giữa người Việt với nhân dân sở tại. Hàng năm, TLSQ tổ chức trang trọng, đầm ấm các hoạt động nhân các ngày lễ, tết, kỷ niệm lớn như kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; Tết Cộng đồng; ngày Sinh nhật Bác; ngày thành lập ngành Ngoại giao, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, ngày 30/4 và Quốc tế lao động 1/5… Phối hợp với Hội người Việt trên địa bàn tổ chức các hoạt động thiết thực (giao lưu văn hóa, thể thao…) chào mừng các ngày lễ lớn, qua đó gắn kết cộng đồng, gắn kết người Việt và người Lào, tạo không khí đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

Thời gian tới, TLSQ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương hai nước nhằm tăng cường và thúc đẩy các hoạt động hợp tác với các tỉnh Nam Lào, đưa quan hệ giữa các địa phương đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, trong đó nhấn mạnh đến các hoạt động chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị 2022. Cụ thể là:

Thứ nhất, tăng cường công tác phối hợp với các địa phương của Lào tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào.

Thứ hai, triển khai thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước tại cuộc họp lần thứ 44 Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam – Lào và các Hiệp định hợp tác song phương giữa Việt Nam – Lào giai đoạn 2021 – 2030.

Thứ ba, thúc đẩy các dự án hợp tác của hai nước ở các tỉnh thuộc khu vực lãnh sự của TLSQ, thu hút hơn nữa các dự án đầu tư của Việt Nam tại các tỉnh phía Nam của Lào; đồng thời cung cấp thông tin tạo tiền đề các doanh nghiệp lớn của Lào đầu tư vào các lĩnh vực hợp tác phù hợp với các địa phương Việt Nam.

Thứ tư, hỗ trợ cộng đồng và người Việt Nam sinh sống và làm ăn tại Nam Lào, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, tạo sự gắn kết giữa cộng đồng người Việt và nhân dân bản địa.

Thứ năm, triển khai tốt công tác quản lý biên giới Việt – Lào, bảo đảm an toàn, hợp tác hiệu quả.

Nguyễn Văn Trung
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Paksé

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here