Ấn Độ – Đông Nam Á là điểm đến đầu tư cho giới tỷ phú

0
69
Ảnh minh họa. (Nguồn: ANI)

Đồng thời, ngày càng có nhiều tỷ phú quan tâm, mong muốn đóng góp nhiều hơn, thậm chí sẵn sàng đóng vai trò dẫn dắt trong giải quyết các thách thức toàn cầu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ANI)

Trong bối cảnh Ấn Độ và Đông Nam Á đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng cao, ngày càng có nhiều tỷ phú thế giới lựa chọn nơi đây làm điểm đến. Đặc biệt, các khoản đầu tư chủ yếu được đổ vào lĩnh vực năng lượng, trong bối cảnh nguồn cung nhiên liệu và quá trình chuyển đổi nhanh sang năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đó, báo cáo của Ngân hàng Thụy Sỹ (UBS) về các tỷ phú 2022 nhận định có tới 58% các tỷ phú, nhà đầu tư được hỏi lựa chọn Ấn Độ và Đông Nam Á là điểm đến đầu tư, 50% lựa chọn Bắc Mỹ và 42% lựa chọn Trung Quốc.

Đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng tới Trung Quốc khi khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, số lượng tỷ phú giảm cùng các khoản đầu tư ít hơn. Hiện Trung Quốc chỉ còn 540 tỷ phú so với 626 một năm trước đó, với tổng tài sản của những người này giảm tới 1/5, tương đương 2.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, đây là thực trạng chung trong giới tỷ phú toàn cầu. Tính đến tháng 3/2022, thế giới có 2.688 tỷ phú trên thế giới, với tổng tài sản 12,700 tỷ USD, giảm so với 2.755 người và 13,100 tỷ USD năm 2021. Châu Á-Thái Bình Dương, khu vực có số lượng tỷ phú lớn nhất, lên tới 1.084 người với tổng tài sản 4,200 tỷ USD. Thực tế cho thấy kể từ tháng Ba tới nay, con số này đang ngày một giảm.

Đáng chú ý, số lượng tỷ phú của Ấn Độ lại gia tăng. Năm 2022, nước này đã vượt Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Với lực lượng lao động trẻ, dồi dào, Ấn Độ cũng vượt qua Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Số lượng tỷ phú của đất nước này đã tăng từ 140 (năm 2021) lên 166 (tháng 3/2022), với tổng tài sản tăng 25,7%, lên 749,8 tỷ USD.

Trong khi đó, Mỹ, nơi chiếm tới 1/3 số tỷ phú toàn cầu, cũng chứng kiến số tỷ phú gia tăng, từ 724 (2021) lên 735, với tổng tài sản tăng 6,9% lên 4,700 tỷ USD.

Đáng chú ý, tài chính và đầu tư có số lượng tỷ phú cao nhất (392 người), cũng như có lợi nhuận cao nhất, với tổng tài sản lên tới 1,700 tỷ USD. 50 tỷ phú mới xuất hiện, trong khi 30 người khác không còn ở trong danh sách. Công nghệ, lĩnh vực có đông tỷ phú thứ hai với tổng tài sản lên tới 2,200 tỷ USD, cũng chứng kiến sự thay đổi lớn. 57 người rời khỏi danh sách, nhường chỗ cho 41 gương mặt mới.

Cuối cùng, các ngành sản xuất cũng “thăng hoa”, trong bối cảnh nhu cầu của thị trường với nhiều loại sản tăng cao, cùng sự xuất hiện của các tỷ phú trong lĩnh vực xe điện và pin. Năm 2022, có tổng cộng 338 tỷ phú trong lĩnh vực này với tổng tài sản lên tới 1,100 tỷ USD, với 44 gương mặt thay thế cho 37 nhân vật cũ.

Một điểm sáng trong bản báo cáo nêu trên là có tới 95% số tỷ phú tin rằng họ nên dùng tài sản và nguồn lực của mình để giúp đối phó với những thách thức toàn cầu. Có tới 2/3 trong số đó cho rằng mình có trách nhiệm “mở đường”, trong khi gần 1/3 tin rằng họ nên dùng tài sản của mình để giải quyết các thách thức này.

Hơn 40% số tỷ phú coi nông nghiệp thông minh là lĩnh vực đầu tư có thể tạo ra sự thay đổi lớn nhất, bên cạnh nước sạch và xóa nghèo. Mặc dù nhìn thấy cơ hội trong lĩnh vực năng lượng xanh, quản lý và tái chế rác thải, song họ tin rằng các chính phủ đóng vai trò quan trọng, hiệu quả hơn trong thúc đẩy các lĩnh vực này.

Ông George Athanasopoulos, Giám đốc đơn vị Tài sản Gia đình và Thể chế toàn cầu thuộc UBS, cùng bà Alice Page, Nhóm Giải pháp về Cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao, nhận đinh: “Điểm nhấn trong báo cáo là nhiều người giàu nhất trong xã hội cảm thấy trách nhiệm phải đóng vai trò dẫn dắt, sử dụng tài sản và nguồn lực của mình để giải quyết thách thức môi trường và xã hội chưa từng có… Nguồn lực tư nhân dồi dào hoàn toàn có khả năng đóng góp giải quyết các vấn đề của thế giới. Sự kết hợp giữa nguồn tiền dài hạn và sự sáng tạo có thể đem đến những thay đổi lớn, mở ra những cơ hội mới cho một cách tiếp cận về đầu tư.”

Minh Quân (theo ANI)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here