4 yếu tố thúc đẩy khởi nghiệp thành công ở châu Á

0
232
Các công ty khởi nghiệp trong khu vực châu Á đang chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong nguồn vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu. (Nguồn: Starup Info)

Hệ sinh thái khởi nghiệp (start-up) đang bùng nổ ở châu Á và hoạt động sôi nổi, năng động hơn bao giờ hết. Những yếu tố nào khiến khởi nghiệp thành công, góp phần vào sự phát triển kinh tế ở châu Á?

Các công ty khởi nghiệp trong khu vực châu Á đang chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong nguồn vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu. (Nguồn: Starup Info)

Là quê hương của một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới, châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi (AMEA) là mảnh đất màu mỡ cho các công ty khởi nghiệp.

Cơ hội tiếp cận vốn tài trợ, nhân khẩu học, sự hỗ trợ của chính phủ và cơ sở hạ tầng logistics không ngừng phát triển mạnh mẽ là những yếu tố chính giúp tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp mới phục vụ cho các nền kinh tế và quy mô tiêu dùng đang phát triển của khu vực châu Á.

Dẫn đầu cuộc đua tiếp cận vốn

Các công ty khởi nghiệp trong khu vực châu Á đang chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong nguồn vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu. Ví dụ như ở cả 10 quốc gia ASEAN, đầu tư trực tiếp nước ngoài đều đang tăng nhanh.

Ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tài sản vốn cổ phần tư nhân được quản lý đã tăng hơn gấp đôi so với tốc độ của châu Âu và Bắc Mỹ trong thập kỷ qua.

Nhân khẩu học thuận lợi

Theo một báo cáo gần đây của McKinsey & Company, người tiêu dùng châu Á sẽ chiếm một nửa mức tăng trưởng tiêu dùng toàn cầu tính theo đồng USD trong 10 năm tới.

Đến năm 2025, một nửa số giao dịch tiêu dùng sẽ diễn ra ở châu Á. Sự gia tăng sức mua này đã vượt qua cả những dự báo lạc quan nhất từ một thập kỷ trước.

Ngoài nguồn khách hàng tiềm năng ngày càng tăng, còn có các yếu tố kinh tế và nhân khẩu học khác giúp các công ty khởi nghiệp ở châu Á có cơ hội tốt để thành công. Hơn một nửa dân số ASEAN dưới 30 tuổi và là những người bản địa kỹ thuật số thực sự. Dân số trẻ, am hiểu công nghệ đồng nghĩa với nhiều tài năng chất lượng cao hơn cho các công ty khởi nghiệp lựa chọn.

Sự quan tâm của các chính phủ

Tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các chính phủ trong khu vực châu Á đã thể hiện sự hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp thông qua các khoản tài trợ, hỗ trợ kỹ thuật, chế độ thuế có lợi và các chính sách khác.

Ví dụ như Nhật Bản có sáng kiến mang tên J-Start-up để hỗ trợ và ươm tạo các công ty khởi nghiệp bằng cách cung cấp không gian kinh doanh, trợ cấp, các chương trình phát triển…

Hệ sinh thái logistics không ngừng phát triển mạnh mẽ

Trong thời kỳ đại dịch, thương mại điện tử đã khẳng định vai trò là mô hình bán hàng thống trị trên toàn cầu.

Trong những năm gần đây, các công ty khởi nghiệp ở châu Á đang thiết lập nền tảng kinh doanh kỹ thuật số để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và dễ dàng tiếp cận các nhà cung cấp và khách hàng nước ngoài hơn. Nền kinh tế kỹ thuật số cũng đã thúc đẩy sự phát triển của một làn sóng mới các sản phẩm logistics được thiết kế riêng cho phân khúc này.

Các giao dịch xuyên biên giới giờ đây trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Với các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng các sản phẩm hỗ trợ công nghệ cho phép người bán tích hợp liền mạch vận chuyển quốc tế, chứng từ thương mại để xử lý hải quan và thậm chí cả thanh toán ngoại tệ vào nền tảng công nghệ hiện có của họ.

Điều này có nghĩa là các công ty khởi nghiệp ở châu Á ngày càng dễ dàng vượt qua biên giới, châu lục và gặt hái lợi nhuận từ việc mua bán trên thị trường quốc tế.

Thu Trang

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here