Tận dụng UKVFTA và lợi thế của “người đi trước”, doanh nghiệp Việt tiến bước vào thị trường Anh

0
65
Hàng Việt Nam sang Anh ùn ùn nhờ UKVFTA. (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, thương mại của Việt Nam và Anh đã có những tăng trưởng đáng kể sau khi thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA).

Hàng Việt Nam sang Anh ùn ùn nhờ UKVFTA. (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

Theo Cục Xuất nhập khẩu, năm 2021, thương mại hai chiều giữa 2 nước tăng 17,2% so với năm 2020, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đạt 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Anh tăng 23,6%. 10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 5,14 tỷ USD, ghi nhận mức tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ấn tượng sang Vương quốc Anh thời gian qua là các mặt hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh và được hưởng cam kết ưu đãi thuế quan trong Hiệp định UKVFTA. Đơn cử như: Dệt may, da giày, cà phê, hạt tiêu, máy móc thiết bị, đồ chơi, dụng cụ thể thao. Bên cạnh đó, các mặt hàng rau quả, bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc cũng ghi nhận mức tăng cao về kim ngạch xuất khẩu.

Trong đó, hàng dệt may xuất khẩu sang Anh năm 2021 tăng 6,7% so với năm 2020 và 10 tháng đầu năm 2022 đạt 687 triệu USD, tăng 46,6% so với cùng kỳ; con số tương tự của giày dép lần lượt là 9,2% và 44,9%.

Mặt hàng rau quả năm 2021 xuất khẩu sang Anh đạt 19,4 triệu USD, tăng 66,9% so với năm 2020; 10 tháng năm 2022 đạt 17,5 triệu USD, tăng 14,9%. Cà phê cũng ghi nhận xuất khẩu tăng 16,8% trong năm 2021 và 22,5% trong 10 tháng năm 2022.

Xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang Anh cũng ghi nhận tăng cao, cụ thể năm 2021 đạt 623 triệu USD, tăng 16,4%; 10 tháng năm 2022 đạt 711 triệu USD, tăng 36,6%.

Đánh giá về kết quả của UKVFTA, tại tọa đàm với chủ đề “Thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA” diễn ra mới đây, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI nhấn mạnh: “Kết quả tăng trưởng xuất khẩu này cho thấy, các doanh nghiệp đã biết tới UKVFTA, tận dụng lợi thế của ‘người đi trước’ – quốc gia đầu tiên trong ASEAN có FTA song phương với Anh – để thúc đẩy xuất khẩu”.

Theo khảo sát của VCCI, 18% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, đã tìm hiểu và biết được những cam kết của UKVFTA có liên quan đến hoạt động kinh doanh, trong quan hệ giữa Việt Nam với thị trường Anh.

Chẳng hạn, ngành thủy sản, qua 11 tháng đã xuất khẩu sang thị trường Anh đạt 287 triệu USD, không bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả này rất có ý nghĩa trong bối cảnh lạm phát tại Anh tăng cao, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, song doanh nghiệp đã tận dụng được lợi thế để nâng cao hiệu quả xuất khẩu sang thị trường này.

Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng nhận định: “Nếu như không có UKVFTA, thì tình hình sẽ ít khả quan hơn. Không những thế, nhờ UKVFTA, xuất khẩu tôm sang thị trường Anh vẫn tăng trưởng tốt, chiếm 1/4 thị phần, đồng thời, đứng vị trí số 1 tại thị trường Anh”.

Còn theo ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh, chưa bao giờ thương hiệu Việt và sản phẩm của Việt Nam được người Anh quan tâm như hiện nay, tăng trưởng của các nhóm hàng đều đạt 12 – 19%.

Ông Cường đánh giá, chất lượng nhiều sản phẩm Việt Nam không hề thua kém sản phẩm Trung Quốc và Thái Lan.

Trong khi đó, hàng rào thuế quan hay các tiêu chuẩn kỹ thuật dựng lên để bảo hộ sản xuất trong nước tại Anh thoáng hơn Liên minh châu Âu (EU). Điều đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt cạnh tranh xuất khẩu sang Anh.

Tham tán Nguyễn Cảnh Cường nhận thấy, thời gian tới, doanh nghiệp cần đổi mới phương pháp tiếp cận khách hàng, thị trường.

“Trong điều kiện hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cần tận dụng sự điều chỉnh trong chuỗi cung ứng về xuất khẩu và nhập khẩu của Anh để giành thị phần. Trong đó, biện pháp tiếp cận hiệu quả, không thể thay thế là xúc tiến thương mại, kết nối trực tiếp với khách hàng”, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh nhấn mạnh.

Gia Thành

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here