Nhà Trắng kêu gọi cải cách vận chuyển, giám sát chống độc quyền để hỗ trợ các nhà xuất, nhập khẩu

0
42
(minh hoạ)
(minh hoạ)

Chính quyền Biden đang ủng hộ dự luật cải cách hàng hải lưỡng đảng và hối thúc Ủy ban Hàng hải Liên bang (FMC) xem xét các hành động chống độc quyền đối với các hãng vận tải biển, những nỗ lực cần thiết để bảo vệ các nhà xuất khẩu và nhập khẩu của Mỹ khỏi các hành vi vận chuyển không công bằng.

Liên quan đến tắc nghẽn tại các cảng của Mỹ, Nhà Trắng đã kêu gọi Quốc hội hành động để giảm bớt khủng hoảng bằng cách củng cố FMC, cơ quan quản lý hệ thống vận tải biển quốc tế của Mỹ. Nhà Trắng cho biết luật vận chuyển của Mỹ thiếu các biện pháp bảo vệ cần thiết cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu, luật hiện hành “thậm chí không yêu cầu sự minh bạch cơ bản trong lĩnh vực này” và kiến nghị Quốc hội cần phải cung cấp cho FMC các bộ công cụ cập nhật để bảo vệ các nhà xuất khẩu, nhập khẩu và người tiêu dùng khỏi các hành vi không công bằng. Trong những tháng gần đây, chính quyền Biden đã làm việc với các cảng, liên đoàn lao động và khu vực tư nhân về nỗ lực giảm thiểu tắc nghẽn cảng và đầu tháng này đã công bố kế hoạch tăng cường đầu tư vào các cảng của Mỹ sau khi Quốc hội thông qua gói cơ sở hạ tầng trị giá 1000 tỷ USD.

Nhà Trắng cho biết đã thông qua luật “Cải cách đường biển và vận tải biển năm 2021” được các Hạ nghị sĩ John Garamendi (D-CA) và Dusty Johnson (R-SD) đề xuất vào tháng 8. Dự luật sẽ là cuộc đại tu đầu tiên đối với luật vận chuyển của Mỹ kể từ năm 1998. Theo đó, dự kiến việc thiết lập quan hệ thương mại hai chiều để thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ sẽ là một nhiệm vụ trọng tâm của FMC, ngoài ra Dự luật sẽ cho phép FMC khảo sát thực tiễn kinh doanh của các hãng vận tải biển và bổ sung yêu cầu các hãng vận tải báo cáo số liệu xuất nhập khẩu hàng quý cùng với các điều khoản khác.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here