Tin Kinh tế Mỹ

0
47
(minh hoạ)
(minh hoạ)

1. Giá năng lượng tăng làm tăng lo ngại về lạm phát tại Hoa Kỳ

Ngày 10/10/2021, Wall Street Journal đưa tin rằng các nhà máy và nhà cung cấp năng lượng đang được yêu cầu tăng sản lượng trong khi nguồn cung về dầu và khí tự nhiên bị hạn chế. Điều này khiến kinh tế Mỹ đối mặt với một thách thức mới là giá năng lượng tăng cao. Giá dầu thô đã tăng 64% trong năm nay; giá khí tự nhiên tăng gấp đôi trong vòng 6 tháng qua. Giá năng lượng tăng sẽ thúc đẩy lạm phát trong thời gian tới; làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng và làm giảm tốc độ phát triển của kinh tế Mỹ.

Giá năng lượng gia tăng do nhu cầu tăng cao và nguồn cung hạn chế. Trong bối cảnh đại dịch đang có dấu hiệu giảm bớt, người tiêu dùng trên khắp thế giới bắt đầu gia tăng chi tiêu; các nhà máy và nhà cung cấp dịch vụ gia tăng sản xuất và cần thêm năng lượng. Trong khi đó, nguồn cung năng lượng hạn chế bởi vì các nước xuất khẩu dầu lửa đã quyết định tăng sản lượng theo các bước có tính toán, thay vì thúc đẩy sản xuất một cách rộng rãi. Nhiều nhà phân tích cho rằng các nhân tố này sẽ làm giá cả năng lượng gia tăng. Giá điện đã tăng 5.2% trong tháng 8 so với năm ngoái, mức tăng lớn nhất từ năm 2014.

Giá năng lượng chiếm một phần đáng kể trong chi phí của người tiêu dùng. Vào tháng 8, khoảng 7% chi phí của người tiêu dùng được dành cho năng lượng. Lịch sử cho thấy, mỗi khi giá năng lượng tăng cao là thời kỳ giảm phát bắt đầu. Các nhà phân tích cho rằng kinh tế Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng gia tăng này.

2. Các nhà đầu tư đang dự đoán chi phí gia tăng trong thu nhập của các công ty

 Ngày 10/10/2021, Wall Street Journal cho biết các công ty JPMorgan Chase, Delta Air, UnitedHealth và Domino’s Pizza dự kiến sẽ công bố báo cáo doanh thu Quý III/2021 trong tuần tới và các nhà đầu tư đang dự đoán các công ty sẽ báo cáo rằng các công ty phải tăng chi phí trong doanh thu. Các báo cáo của các công ty sẽ cho biết tác động của các vấn đề của chuỗi cung ứng, thiếu hụt lao động và tác động của đại dịch đến hoạt động kinh doanh. Nhiều công ty cho biết họ đang phải đối mặt với các sóng gió từ các hoạt động kinh tế bất bình thường, khiến giá cổ phiếu của họ sụt giảm và các nhà đầu tư lo ngại rằng có thể có các bất ngờ trong tương lai.

Các nhà phân tích đã từng dự đoán thu nhập của các công ty trong danh sách S&P500 sẽ tăng 28% trong Quý III so với năm ngoái. Tuy nhiên, trong khi các nước dần phục hồi từ các hạn chế do đại dịch, các nút cổ chai trong chuỗi cung ứng toàn cầu lại dẫn đến sự thiếu hụt trong các vật liệu để sản xuất các sản phẩm cuối cùng. Chi phí cho nguyên liệu thô gia tăng cũng làm tăng gánh nặng chi tiêu của các doanh nghiệp. Trong những tuần gần đây, các nhà đầu tư đang lo ngại về lạm phát, giá trái phiếu chính phủ gia tăng và các tác động tiêu cực từ việc tập đoàn Evergrande của Trung Quốc không thể trả nợ đúng hạn./.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here