Mỹ đang xem xét lại chính sách thương mại của mình với Trung Quốc

0
65
(VCG)
(VCG)

Ngày 25/8/2021, CNBC cho biết, tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo của Ban cố vấn Trung tâm Mỹ – Trung và Hội đồng kinh doanh Mỹ – Trung, ngày 24/8/2021 Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết chính quyền Biden – Harris và USTR đang tiến hành đánh giá toàn diện chính sách thương mại Mỹ – Trung. Bà thừa nhận tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại Mỹ – Trung và cho biết Mỹ cam kết giải quyết các chính sách thương mại không công bằng của Trung Quốc và các hành vi phi thị trường làm suy yếu các doanh nghiệp và người lao động Mỹ.

Michael Hirson, Giám đốc khu vực Đông Bắc Á và Trung Quốc của công ty tư vấn Eurasia Group, cho rằng Tổng thống Biden đã có thể thuyết phục các nước G7 đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ chống lại Trung Quốc. Tuy nhiên, Tổng thống Biden vẫn chưa nêu rõ một chiến lược thương mại hoặc một cách tiếp cận khác thực sự có hiệu quả trong việc chống lại sự lớn mạnh kinh tế của Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã leo thang dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Cuộc tranh cãi bắt đầu từ thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của cả hai bên, và đã lan sang lĩnh vực công nghệ và tài chính. Các công ty Mỹ và các doanh nghiệp nước ngoài khác từ lâu đã có những phàn nàn về sự tiếp cận bất bình đẳng vào thị trường Trung Quốc, thiếu bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và việc bắt buộc chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc.

Theo CNBC, tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn bình thường. Quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn phát triển bất chấp những căng thẳng chính trị. Theo dữ liệu hải quan truy cập qua Wind Information, so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2021 đã tăng 36,9%, trong khi nhập khẩu tăng 50,4%. Trong tháng 7/2021, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã tăng thêm lên 35,42 tỷ USD.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here