Học giả Trung Quốc: Làm thế nào để Trung Quốc đạt được thịnh vượng chung thay vì nghèo đói chung

0
86
(minh hoạ)
(minh hoạ)

Trong thời gian sắp tới, nhu cầu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn còn khá cấp thiết. Nhà kinh tế Thẩm Lăng cho rằng chính sách thịnh vượng chung của Trung Quốc phải là thịnh vượng chung dưới tiền đề đảm bảo tăng trưởng kinh tế, nếu không sẽ dễ trở thành “nghèo chung” và lặp lại lịch sử đau thương trước khi cải cách và mở cửa. Làm thế nào để thu hẹp khoảng cách thu nhập trong khi duy trì tăng trưởng đã trở thành một nhiệm vụ lớn mà chính quyền Bắc Kinh phải đối mặt.

Từ năm 2013, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã thực hiện một cuộc khảo sát về thu nhập, chi tiêu và điều kiện sống của hộ gia đình trong quá trình hội nhập thành thị và nông thôn. Dữ liệu cho năm 2013 trở về sau được lấy từ cuộc khảo sát này. Năm 2013, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của cư dân thành thị ở Trung Quốc là 26.467 nhân dân tệ, trong khi thu nhập khả dụng bình quân đầu người của cư dân nông thôn chỉ là 9.430 nhân dân tệ, bằng 35,6% của cư dân thành thị. Đến năm 2020, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của cư dân thành thị đã tăng 66%, đạt 43.834 nhân dân tệ, trong khi khu vực nông thôn tăng nhanh hơn, vượt 80%, đạt 17.131 nhân dân tệ, do đó, tỷ trọng thu nhập bình quân đầu người nông thôn so với thành thị đã tăng lên tăng 3,5 điểm phần trăm, đạt 39,1%, cho thấy xu hướng tốt là thu hẹp dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Sự phân cực của phân phối thu nhập tăng nhanh. Trong số liệu trước năm 2013, do phạm vi khảo sát, phương pháp khảo sát và thước đo chỉ báo khác nhau nên không thể so sánh trực tiếp, nhưng nhìn chung, chúng ta có thể thấy các xu hướng khác nhau trong các số liệu tương tự. Từ những năm 1990 đến đầu thế kỷ này, nền kinh tế Trung Quốc nói chung đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, nhưng tỷ trọng thu nhập ròng bình quân đầu người của nông thôn trên thu nhập khả dụng của người dân thành thị đang giảm dần. Do đó, có thể nói rằng phân phối thu nhập của Trung Quốc thể hiện qua điều này đang ngày càng cho thấy xu hướng phân cực. Đây là một thay đổi rất quan trọng. Khi bắt đầu công cuộc cải cách mở cửa cách đây 40 năm, các nhà hoạch định chính sách đã đề xuất “để một số người làm giàu trước, sau đó đạt được sự thịnh vượng chung”. Ngày nay, đảng cầm quyền vẫn không quên lời hứa ban đầu và hiện thực hóa “để một số người giàu lên trước”. Sau đó, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nhận thấy nhu cầu xã hội về “sự thịnh vượng chung” và thực hiện những điều chỉnh quan trọng đối với trọng tâm chính sách. Tất nhiên, mục tiêu thịnh vượng chung này vẫn cần được hoàn thiện bằng nhiều biện pháp hỗ trợ chính sách cụ thể, nếu không sẽ rất dễ đi sai hướng. Điều này là do mặc dù Trung Quốc đã có tốc độ tăng trưởng nhanh trong thời gian dài và đạt vị thế kinh tế thứ hai thế giới về GDP, bình quân đầu người, nhưng nước này mới chỉ vượt qua mốc 10.000 USD và chưa thể trở thành quốc gia có thu nhập cao.

So sánh với mức bình quân đầu người của các nước OECD vẫn còn một khoảng cách lớn: chẳng hạn Đức và Nhật có mức bình quân đầu người là hơn 40.000 USD, trong khi Mỹ thậm chí còn cao hơn, vượt 60.000 USD. Do đó, trong một thời gian dài sắp tới, nhu cầu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn khá cấp thiết. Chính sách thịnh vượng chung của Trung Quốc nên là thịnh vượng chung dưới tiền đề đảm bảo tăng trưởng kinh tế, nếu không sẽ dễ trở thành “nghèo chung” và lặp lại lịch sử đau thương trước khi cải cách và mở cửa.

Từ “giàu trước” đến “giàu cùng nhau”. Vậy, làm thế nào để có thể duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thu hẹp dần phân phối thu nhập? Từ quan điểm của phân phối thu nhập sơ cấp, vị thế của “vốn về con người” trong tăng trưởng kinh tế sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn khi trình độ phát triển kinh tế tăng lên. So với giai đoạn đầu của tăng trưởng kinh tế, tầm quan trọng của vốn vật chất ngày càng giảm. Vì vậy, chỉ cần chúng ta tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ cao và cung cấp cho người dân những phương tiện giáo dục ngày càng hoàn thiện và dễ tiếp cận hơn, thì khoảng cách tăng trưởng kinh tế và phân bổ thu nhập sẽ được thu hẹp. Từ góc độ này, mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh các công ty Internet trong giai đoạn mới nhất nhưng không nhằm hạn chế sự phát triển của các công ty công nghệ cao, ngược lại, thông qua việc chống độc quyền sẽ tạo ra sự cạnh tranh hơn môi trường thị trường, trao nhiều cơ hội hơn cho các công ty khởi nghiệp. Điều này có lợi cho sự phát triển chung của ngành công nghệ cao. Từ góc độ phân phối thu nhập thứ cấp, chính phủ quan tâm nhiều hơn đến đời sống của người dân, và việc xây dựng các cơ sở hạ tầng xã hội chính không còn nhấn mạnh đến lợi nhuận mà tăng cường đầu tư trên quan điểm đảm bảo các nhu cầu xã hội cơ bản. Ví dụ, việc cải cách hệ thống y tế sẽ không còn bắt các bệnh viện công tự chịu trách nhiệm về lãi và lỗ của mình, họ có thể quảng bá cho xã hội hoặc thậm chí tư nhân hóa; họ sẽ tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, thúc đẩy mua sắm thuốc tập trung, và xóa bỏ hệ thống giá dịch vụ y tế. Cải cách giáo dục chú trọng hơn đến sự công bằng, không công nghiệp hóa giáo dục cơ bản và ngăn cản thị trường vốn can thiệp vào giáo dục cơ bản. Điểm khác biệt lớn nhất giữa các biện pháp cải cách này so với các cải cách ban đầu là các biện pháp thời điểm đó đều nhằm giảm gánh nặng tài chính, trong khi các biện pháp hiện tại thực sự làm tăng gánh nặng tài chính dưới góc độ phúc lợi xã hội. Sự dịch chuyển trọng tâm tài khóa và sự gia tăng gánh nặng tài khóa đều thúc đẩy giảm phân cực xã hội trên bình diện vĩ mô.

Lần này, cuộc họp của Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương tổ chức vào ngày 17 tháng 8 đã đề cập đến “ba phân bổ”, có thể được coi là một định hướng chính sách tương đối mới. Các hoạt động quyên góp xã hội và từ thiện mà nó bao hàm có một hệ thống vững chắc trong các nền kinh tế trưởng thành, và chúng đóng vai trò bổ sung và đa dạng trong toàn bộ quá trình phân phối thu nhập xã hội. Đằng sau nó thực sự là nguyên tắc tự quản của xã hội. Nhiều quỹ phúc lợi công cộng và các tổ chức NGO với nhiều tên gọi khác nhau không chỉ làm giảm sự phân cực về thu nhập mà còn cung cấp khả năng quản lý xã hội đa dạng. Không biết liệu chính phủ Trung Quốc đã sẵn sàng chấp nhận một hệ thống quản lý xã hội như vậy, hay nó chỉ nhằm mục đích đơn giản là bình đẳng giữa người giàu và người nghèo. Chúng ta hãy đợi và xem.

(Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here