Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc bất ngờ đi trước các nhà sản xuất Đức một bước

0
56
(minh hoạ)
(minh hoạ)

Ngày 18/8/2021, “Business Insider” của Đức đăng bài cho biết, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bất ngờ đi trước các nhà sản xuất Đức một bước. Về cách thức hợp tác với các công ty mới thành lập, các nhà sản xuất ô tô Đức có thể học hỏi nhiều điều từ các đối thủ Trung Quốc.

Trong nhiều năm, cảnh tương tự đã xuất hiện: khi các nhà sản xuất Đức trưng bày các mẫu xe điện và thiết kế mới tại các triển lãm ô tô khác nhau, thì các nhà sản xuất Trung Quốc lại cho thấy những ứng dụng công nghệ cao của họ. Một ví dụ sinh động là Huawei. Công ty Trung Quốc này từ lâu đã tuyên bố sẽ đầu tư quy mô lớn vào việc phát triển hệ thống thông tin giải trí và lái xe tự động. Ví dụ, xe điện BAIC’s Polar Fox Alpha S dựa trên phần mềm của Huawei. Chiếc xe thể hiện khả năng sáng tạo của ngành công nghiệp Trung Quốc. Sự đổi mới này cũng được thúc đẩy bởi các công ty khởi nghiệp Trung Quốc. Ví dụ, Xiaoma Zhixing, được thành lập bởi các cựu giám đốc điều hành của Baidu, đã huy động được hơn 1,1 tỷ đô la tài trợ cho đến nay. Họ có kế hoạch mở rộng các dịch vụ kỹ thuật taxi robot của mình trên quy mô lớn trong năm nay. Robot Horizon, được đầu tư tổng cộng 1,6 tỷ đô la Mỹ, cũng đang thúc đẩy tiến độ sản xuất ô tô của Trung Quốc, cung cấp các sản phẩm công nghệ như chip trí tuệ nhân tạo cho các phương tiện tự hành, chẳng hạn như Guangzhou Automobile và BYD.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã có một bước tiến lớn trong vài năm qua, đầu tiên là dựa trên xe điện, và bây giờ tập trung vào xe tự hành. Với sự đầu tư ồ ạt của Trung Quốc vào trí tuệ nhân tạo trong những năm gần đây, sự phát triển này không có gì đáng ngạc nhiên. Các nhà sản xuất quốc tế đang rất chú ý đến tiến độ của các nhà sản xuất Trung Quốc và tốc độ đưa công nghệ mới vào sản xuất hàng loạt. Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang dần nhắm vào thị trường EU.

Điều khiến ngành công nghiệp ô tô Đức cảm thấy sức ép là các nhà sản xuất Trung Quốc có thể cung cấp cho tầng lớp thượng lưu Đức và châu Âu những loại xe điện công nghệ tiên tiến nhất, một số loại có giá 60.000 euro. Các thương hiệu của Đức đã không theo kịp, và sẽ mất vài năm để đuổi kịp TQ. Sự kết nối giữa các công nghệ sáng tạo của các công ty khởi nghiệp và ngành công nghiệp đã mang lại lợi thế đáng kể cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Các khoản đầu tư cao vào các lĩnh vực công nghệ này có một số từ hỗ trợ của nhà nước đang mang lại hiệu quả. Một kế hoạch tương tự lẽ ra đã được đưa ra ở Đức từ vài năm trước. Đức lại bỏ lỡ cơ hội, điều đó thật đáng tiếc.

(Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here