USTR hoãn áp thuế dịch vụ số với 06 quốc gia

0
48
(https://www.rstreet.org/)
(https://www.rstreet.org/)

Ngày 02/06/2021, tờ Inside Trade dẫn thông báo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) về việc ra kết luận chính thức của điều tra theo điều khoản 301 đối với 06 quốc gia (Áo, Ấn Độ, Ý, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh) về thuế dịch vụ số (DST). Thông báo công bố các mức áp thuế trả đũa với 06 nước này do có hành vi phân biệt đối xử với các doanh nghiệp Mỹ. Tuy nhiên, USTR cũng đồng thời tạm dừng thi hành quyết định này trong bối cảnh các cuộc đàm phán về khung thuế kỹ thuật số vẫn đang diễn ra trong các cuộc họp của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Các cuộc điều tra theo điều khoản 301 về thuế DST đối với 6 nước kể trên đã được khởi xướng từ thời chính quyền Tổng thống Donald Trump. Quyết định chính thức của USTR cho biết Mỹ cần áp đặt mức thuế lên 6 nước, song sẽ hoãn thi hành tối đa trong 180 ngày do các cuộc đàm phán tại OECD đã đạt được tiến triển dưới thời của Tổng thống Biden.

Inside Trade cũng dẫn tuyên bố của Trưởng USTR Katherine Tai, theo đó cho biết Mỹ đang tập trung vào việc tìm kiếm một giải pháp đa phương cho một loạt các vấn đề chủ chốt liên quan đến các mức thuế quốc tế, trong đó có cả các quan ngại về thuế dịch vụ kỹ thuật số. Bà Katherine Tai cũng khẳng định cam kết của Mỹ trong việc đạt được sự đồng thuận về các vấn đề thuế quốc tế thông qua tiến trình đàm phán của OECD và G20. Thông báo của USTR nhằm tạo thêm thời gian để các cuộc đàm phán đó tiếp tục đạt được tiến bộ trong khi vẫn để ngỏ khả năng sử dụng các biện pháp thuế theo Điều khoản 301 trong tương lai nếu cần.

Về tiến trình của cuộc điều tra này, Inside Trade thông tin USTR đã công bố kết luận sơ bộ vào tháng 01/2021, cho rằng việc các nước thi hành thuế DST là hành động phân biệt đối xử và tạo gánh nặng cho doanh nghiệp Mỹ. Tới tháng 03/2021, USTR dưới sự lãnh đạo của bà Katherine Tai đã thông báo về việc cân nhắc áp thuế đối với nhiều loại hàng hóa từ 06 quốc gia, công bố việc lấy ý kiến và tổ chức điều trần công khai vào tháng 05/2021.

Theo ước tính của USTR, 06 quốc gia nêu trên sẽ thu tổng cộng khoảng 880 triệu USD mỗi năm tiền thuế từ các công ty, doanh nghiệp Mỹ, trong đó riêng Anh đã thu được số tiền cao nhất là 325 triệu USD; Áo 45 triệu USD; Ấn Độ 55 triệu USD; Ý 140 triệu USD; Tây Ban Nha 155 triệu USD và Thổ Nhĩ Kỳ 160 triệu USD. Mức áp thuế trả đũa USTR đưa ra lần lượt với mức giá trị hàng hóa của các nước lần lượt là: 887 triệu USD với Anh, 386 triệu USD với Ý, 310 triệu USD với Thổ Nhĩ Kỳ, 110 triệu USD với Ấn Độ, 324 triệu USD với Tây Ban Nha và 65 triệu USD với Áo.

Hiện có nhiều doanh nghiệp và ngành công nghiệp đã phản đối việc áp thuế, trong khi các nước bị áp thuế đều cho rằng các biện pháp phòng vệ mà họ đang triển khai là tương xứng và hợp pháp.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here