Kinh tế Bangladesh

0
108
(Internet)
(Internet)

Xuất khẩu nông sản của Bangladesh đạt mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Bangladesh lần đầu tiên đạt mốc 01 tỷ USD trong năm tài chính 2020-21 (FY 2020-21), tăng gần 20% so với năm tài chính trước đó trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài. Xuất khẩu nông sản đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 12 năm qua, trong năm tài chính vừa qua 2020-21 đạt 1,028 tỉ USD, trong khi FY 2008-09 xuất khẩu loại hàng hóa này chỉ đạt 122 triệu USD và trong năm tài chính 2019-20 trước đó chỉ đạt 862 triệu USD.

Theo thống kê của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), đóng góp của xuất khẩu hàng nông sản vào tổng xuất khẩu của quốc gia đã tăng hơn 3 lần trong vòng 12 năm qua, từ 0,78% trong năm 2008-09 lên 2,87% trong giai đoạn 2020-21.

Các nhà xuất khẩu rau, trái cây và các loại nông sản tươi khác rất tin tưởng Bangladesh có thể xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp này hơn 1 tỷ USD hàng năm. Họ cho rằng tiềm năng này vẫn chưa được khai thác. Họ cũng cho biết các nhà xuất khẩu thường không nhận được đủ hỗ trợ về chính sách và tạo điều kiện về thủ tục, kho bãi cho các lô hàng sản phẩm của họ.

Các quan chức Bộ Nông nghiệp và Cục Khuyến nông cho biết, các nhà xuất khẩu cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo các yêu cầu vệ sinh và kiểm dịch động thực vật và áp dụng các quy trình thực hành nông nghiệp tốt (GAP) để có thể tăng thị phần ở thị trường nước ngoài.

Bangladesh sản xuất xoài lớn thứ 7 thế giới

Trong năm tài chính 2020-21 (FY21) vừa kết thúc, khối lượng xoài xuất khẩu của Bangladesh đạt 791 tấn, tăng gần gấp 3 lần so với năm tài chính trước đó. Năm tài chính  2016-17 là 309 tấn, 2017-18 là 231 tấn, 2018-19 là 308 tấn, 2019-20 chỉ xuất được 279 tấn. Sự gia tăng đáng kể này cho thấy một điều là các cơ quan quản lý, nhà sản xuất và xuất khẩu xoài đã thực hiện một số bước đi đúng hướng.

Nhưng nếu đặt trong bối cảnh tổng kim ngạch thương mại xoài toàn cầu trị giá 1,5 tỷ USD, thì tăng trưởng xuất khẩu xoài của Bangladesh không đáng kể, trong khi Bangladesh có tiềm năng to lớn với tư cách là nhà sản xuất xuất lớn thứ 7. Tuy nhiên, trong nhiều năm, tiềm năng này của Bangladesh phần lớn vẫn chưa được khai thác do các cơ quan quản lý không quan tâm đến việc thực hiện các quy trình thực hành nông nghiệp tốt (GAP), điều kiện tiên quyết để xuất khẩu xoài ra thị trường nước ngoài.

Các nước láng giềng Nam Á và Đông Nam Á như Ấn Độ, Pakistan và Thái Lan đã chiếm lĩnh được nhiều thị trường xuất khẩu xoài quan trọng, mang lại nguồn thu xuất khẩu đáng kể cho các nền kinh tế này. Thu nhập xuất khẩu xoài của Bangladesh trong năm tài chính vừa qua (FY21) chỉ là 50.000 USD Mỹ, trong khi với Pakistan (nhà sản xuất xoài lớn thứ 5 thế giới) là 101 triệu USD và 137 triệu USD đối với Ấn Độ (đứng đầu về sản lượng xoài trên thế giới), Thái Lan là 734 triệu USD.

Sản lượng xoài hàng năm của Bangladesh đạt gần 1,5 triệu tấn. Không muốn bằng lòng với lượng xuất khẩu này, Bangladesh đang lên kế hoạch để có thể xuất khẩu xoài nhiều hơn. Hôm 17/7/2021, Bộ Nông nghiệp Bangladesh đã tổ chức một cuộc hội thảo với một số đại diện của các công ty xuất khẩu xoài tươi và nước trái cây chế biến từ xoài để thảo luận về cách Bangladesh có thể tăng cường xuất khẩu xoài trong những năm tới.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here