Bangladesh đề xuất áp thuế nhập khẩu máy tính, máy tính xách tay

0
58
(Internet)
(Internet)

Bộ Bưu chính, Viễn thông và công nghệ thông tin đã đề xuất đánh thuế 30-32% đối với nhập khẩu máy tính và máy tính xách tay để tạo điều kiện cho ngành công nghiệp trong nước phát triển. Bộ đã đưa ra khuyến nghị này với Hội đồng Doanh thu Quốc gia (NBR) và Bộ Tài chính để khuyến khích sản xuất và lắp ráp trong nước. Bộ cũng đề xuất ưu đãi thuế 5% cho các nhà sản xuất trong nước và thuế 0% nhập khẩu các cấu phần cơ bản. Việc không đánh thuế nhập khẩu máy tính đã được áp dụng từ năm 1998 tới nay.

Bộ trưởng Viễn thông Mustafa Jabbar cho biết máy tính và máy tính xách tay có thể sản xuất trong nước nếu chính sách tài khóa phù hợp, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất. Ông nói: “trước đây chúng tôi đã từng đề xuất và năm nay cũng đề xuất vấn đề này cho cơ cấu thuế từ năm tài chính 2021-22”.

Bộ trưởng cho biết một số công ty có tiếng trên thế giới sẵn sàng thành lập nhà máy tại Bangladesh nếu có các ưu đãi thuế cho họ sản xuất máy tính và máy tính xách tay tại đây.

Chính phủ đã đưa ra các biện pháp khuyến khích trong chính sách ngân sách cho các nhà sản xuất nội địa và lắp ráp thiết bị thu phát cầm tay trong năm tài chính 2017-2018 và tiếp tục trong các năm tài chính 2018-2019, 2019-2020 và 2020-2021. Kết quả là có tổng cộng 11 thương hiệu, bao gồm các nhà cung cấp điện thoại thông minh toàn cầu Samsung, Symphony, Oppo, Realm bắt đầu sản xuất tại đây. Nokia cùng với một số công ty khác cũng sẽ sớm tham gia thị trường. Các thương hiệu này sản xuất tại Bangladesh đã đáp ứng 55% nhu cầu nội địa cả điện thoại thông minh và điện thoại phổ thông. Số lượng thiết bị cầm tay được sản xuất và nhập khẩu trong nước trong năm tài khóa 2019-20 là 29,48 triệu chiếc. Trong đó, 16,21 triệu chiếc do 11 công ty sản xuất trong nước và 13,27 triệu chiếc được nhập khẩu.

Bộ trưởng cho biết Bangladesh hiện có đủ năng lực sản xuất và lắp ráp trong nước. Một công ty nội địa hiện đang sản xuất và lắp ráp thành công máy tính xách tay và xuất khẩu, “vì vậy, những công ty khác cũng có thể”. Walton hiện đang tiếp thị 23 mẫu máy tính xách tay, 13 mẫu máy tính để bàn, 4 mẫu màn hình cùng với nhiều mẫu bàn phím và chuột tiêu chuẩn, tai nghe. Giá của máy tính xách tay Walton dao động trong khoảng 19.990 Tk đến 79.950 Tk. Máy tính xách tay lắp ráp của Walton đã xuất khẩu sang Nigeria, Bhutan, Nepal và một số nước khác. Công ty đặt mục tiêu bán 100.000 máy tính xách tay hàng năm.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here