Chuỗi cung ứng có thể quay trở lại Trung Quốc vì tình hình Covid-19 tại Việt Nam và Ấn Độ

0
122
(Internet)
(Internet)

Trước đây, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đã khiến các công ty chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Kết quả là các quốc gia như Việt Nam và Ấn Độ được hưởng lợi khi các công ty chuyển sang thiết lập nhà máy tại các nước này. Tuy nhiên, theo ông Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, tình hình dường như đang thay đổi và chuỗi cung ứng có thể quay trở lại Trung Quốc trong bối cảnh các trường hợp nhiễm Covid-19 tăng đột biến ở Ấn Độ và Việt Nam.

Ngày 24/5/2021, trả lời CNBC, ông Zang cho biết “Trước đại dịch, chúng ta đã thấy các nhà máy chuyển ra khỏi Trung Quốc. Các công ty có tên tuổi như Samsung, Foxconn đặt nhà máy ở Việt Nam, Ấn Độ”. Sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm ở hai nước này đã buộc các nhà máy thuộc sở hữu của Foxconn, một trong những nhà cung cấp chính của Apple, phải đóng cửa các cơ sở ở Ấn Độ và Việt Nam. Điều này có thể khiến việc di dời chuỗi cung ứng bị đình trệ trong một thời gian. Nguyên nhân quan trọng là các hoạt động đi lại quốc tế bị đình chỉ cho nên các công ty đa quốc gia không thể cử nhân viên của họ đến Ấn Độ và Việt Nam để thiết lập các nhà máy mới.

Các ca nhiễm ở Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 4 và không có nhiều dấu hiệu suy giảm, các nhà kinh tế dự đoán nền kinh tế Nam Á có thể sẽ bị thu hẹp trong quý 2. Tại Việt Nam, tỉnh Bắc Giang đã tạm đóng cửa 4 khu công nghiệp, trong đó có 3 khu là nhà máy sản xuất của Foxconn của Đài Loan do sự bùng phát của dịch Covid-19. Ông Zhang lưu ý rằng tình hình có thể có lợi cho Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng mức độ hưởng lợi của Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh căng thẳng của Ấn Độ và Việt Nam kéo dài trong bao lâu.

Hiện tại, tăng trưởng xuất khẩu ở Trung Quốc là từ 20% – 40% một tháng. Nếu các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam sớm trở lại sản xuất, xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chậm lại trong nửa cuối năm khi các công ty chuyển hoạt động sản xuất sang hai quốc gia đó. Nếu chuỗi cung ứng tại Ấn Độ và Việt Nam bị gián đoạn trong một thời gian dài, thì có thể tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục đạt 20-30% trong năm tới.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here