Nhằm đón đầu xu hướng du lịch trong thời gian tới khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Công ty Lữ hành ASIA DMC Việt Nam và Tập đoàn Allena Ấn Độ tổ chức “Hội nghị xúc tiến du lịch và quảng bá hình ảnh Việt Nam” tại thành phố Chandigarh vào ngày 12/3/2021, bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại sứ Phạm Sanh Châu mong muốn Việt Nam sẽ là thiên đường tổ chức tiệc cưới cho các cặp đôi và gia đình Ấn Độ. Đại sứ đã chia sẻ kinh nghiệm thành công tổ chức ba đám cưới Ấn Độ tại Việt Nam, đã làm thay đổi đáng kể nhận thức của người dân Việt Nam đối với Ấn Độ. Bên cạnh thúc đẩy du lịch gồm tiệc cưới, nghỉ dưỡng, tổ chức sự kiện MICE, du lịch y tế chữa bệnh, du lịch tâm linh… Đại sứ cũng bày tỏ kỳ vọng hai bên sẽ có nhiều hợp tác hơn nữa trong một số lĩnh vực như trao đổi và tuyển dụng nhân lực có tay nghề, công nghệ thông tin, giáo dục, thành lập các trung tâm tư vấn khách hàng call center…
Ông Davinder Singh Thapar – ứng cử viên Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Chandigarh – bày tỏ niềm vui với thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam, đặc biệt việc đường bay thẳng được thiết lập, giúp nối gần khoảng cách hai nước, cũng như sự yêu mến với con người Việt Nam hiền hòa, nhân hậu và những đánh giá về tiềm năng hợp tác kinh tế thương mại. Ông Davinder Singh Thapar mong muốn sớm có đường bay thẳng từ Chandigarh đến Việt Nam.
Ông Sanjay Kumar – Phó Chủ tịch thành phố Chandigarh phụ trách Du lịch, Văn hóa, Khảo cổ và Bảo tàng thành phố là khách chính tại sự kiện. Ông bày tỏ sự cảm kích với sự nỗ lực kết nối của Đại sứ quán với thành phố và khu vực Bắc Ấn cũng như nhấn mạnh những tương đồng văn hóa mà hai bên chia sẻ. Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự thích thú khi được chiêm ngưỡng hình ảnh các điểm đến đặc biệt tại Việt Nam.
Ông Karan Gilhotra – Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp PHD – chào mừng sự kiện và tỏ mong muốn hỗ trợ Đại sứ quán trong tổ chức các sự kiện xúc tiến, quảng bá trong tương lai không chỉ ở Chandigarh mà còn tại nhiều thành phố khác, Phòng Thương mại và công nghiệp luôn sẵn sàng đồng hành cùng Đại sứ quán.
Chương trình xúc tiến du lịch tại Chandigarh được tổ chức với chủ đề chính “Việt Nam – điểm đến trong mơ cho những cặp đôi”, tập trung giới thiệu các sản phẩm dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, phù hợp với nhóm khách hàng đến từ Chandigarh, nơi thu nhập bình quân đầu người thuộc nhóm cao nhất Ấn Độ. Trong điều kiện đi lại bị hạn chế, Đại sứ quán đã nỗ lực, lần đầu tiên tổ chức sự kiện trực tiếp kết hợp trực tuyến để tăng tính hiệu quả của sự tương tác.
Các đại diện khách sạn, resort tại Việt Nam với số lượng nhỏ nhưng mang tính đại diện cho các khu vực trọng điểm, được nhiều du khách Ấn Độ quan tâm, và có những sản phẩm chất lượng cao đã được công nhận như: Vinpearl, JW Marriott, MGallery, Intercontinental… tham dự trực tuyến từ điểm cầu Việt Nam. Các đại lý du lịch tại Chandigarh bày tỏ sự hứng khởi, quan tâm với các điểm đến tại Việt Nam, đặc biệt là các điểm đến tiềm năng cho các đám cưới Ấn Độ. Một số doanh nghiệp cũng bày tỏ kỳ vọng sớm có đường bay thẳng từ Chandigarh tới Việt Nam để có nhiều dư địa phát triển kinh tế – du lịch.
Công tác quảng bá du lịch – hình ảnh thông qua truyền thông được xác định là mũi nhọn trong giai đoạn hiện tại do điều kiện để tổ chức các đoàn xúc tiến song phương chưa thuận lợi vì dịch bệnh. Hơn nữa, đây cũng được coi là thời điểm chín muồi quảng bá để đón đầu làn sóng du khách quốc tế khi du lịch được mở cửa trở lại sau Covid-19 cũng như các cặp đôi tại Ấn Độ đang lên kế hoạch chuẩn bị cho mùa cưới vào dịp cuối năm.
Chandigarh là điểm đến đầu tiên được Đại sứ quán lựa chọn để tổ chức các hoạt động trực tiếp sau một năm gián đoạn, chuyển toàn bộ hoạt động sang hình thức trực tuyến do đại dịch Covid-19. Với lợi thế là lãnh thổ trực thuộc quản lý của chính quyền liên bang, đồng thời là thủ phủ của hai bang lớn Haryana và Punjab, tiếp cận truyền thông Chandigarh được kỳ vọng sẽ lan tỏa mạnh mẽ thông điệp và hình ảnh Việt Nam tươi đẹp với sức hút kinh tế, văn hóa, du lịch và tiềm năng hợp tác lớn. Chiến lược truyền thông trong chuỗi sự kiện này nhắm tới cả các đầu báo, kênh truyền hình, phát thanh tiếng Hindi và Punjabi, bên cạnh tiếng Anh, nhằm nâng cao mức độ lan tỏa.