Triển vọng kinh tế của Venezuela năm 2021 không mấy khả quan

0
578
(Internet)
(Internet)

Trong buổi tọa đàm trực tuyến do Đài Tiếng nói Hoa Kỳ tổ chức, các chuyên gia kinh tế nhận định rằng Venezuela cần một một chương trình cải cách kinh tế sâu rộng với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng và dự báo nền kinh tế Venezuela năm 2021 sẽ tiếp tục ghi nhận tình trạng siêu lạm phát vốn đã kéo dài trong 37 tháng qua, tạo nên một trong những cuộc khủng hoảng dai dẳng nhất trong lịch sử đương đại.

Nhà kinh tế José Guerra cho biết nếu chính quyền Tổng thống Maduro không xây dựng các chính sách kinh tế nhằm khống chế siêu lạm phát, chế độ tiền lương và sức mua của người dân sẽ không được cải thiện, do đó nền kinh tế vẫn tiếp tục chìm trong suy thoái và nhấn mạnh “nền kinh tế Venezuela đã sụp đổ hoàn toàn do giá dầu thế giới giảm sâu. Để tăng sản lượng dầu từ 400.000 thùng/ngày lên 500.000 thùng/ngày vào năm 2021, Venezuela cần đầu tư ít nhất 8 tỷ USD trong bối cảnh tổng các đơn hàng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA) không thể đạt 5 tỷ USD. Vì vậy, rất khó có thể vượt qua hoàn cảnh khó khăn hiện nay”. Chuyên gia kinh tế Guerra kết luận Venezuela cần một chương trình hỗ trợ quốc tế do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) điều hành nhằm cung cấp cho nền kinh tế nước này tính thanh khoản cần thiết để ổn định tỷ giá hối đoái, ngăn chặn siêu lạm phát và bắt đầu giai đoạn phục hồi.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên đoàn Lao động Venezuela José Elías Torres khẳng định cách duy nhất để chấm dứt tình trạng lạm phát phi mã là Chính phủ nên thúc đẩy, tăng cường hoạt động sản xuất dựa trên các chiến lược đã được vạch ra trong Luật chống phong tỏa nhằm đạt được những tín hiệu phục hồi về năng suất lao động trong quý đầu tiên của năm 2021.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here