Kinh tế Canada dự báo tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021, dù mùa đông hiện nay vẫn còn khó khăn

0
290
(Internet)
(Internet)

Giới nghiên cứu kinh tế Canada đều cơ bản nhất trí nền kinh tế Canada sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng sau khi dịch bệnh được kiểm soát trong năm 2021. Trong năm tới, phần lớn người dân Canada sẽ được tiêm phòng vắc-xin Covid, nhờ đó phong tỏa sẽ dần dỡ bỏ và cuộc sống trở lại bình thường sau một năm thất bát. Các công ty sẽ đẩy mạnh tuyển dụng nhân công; ngành dịch vụ bị tổn thất nặng nề sẽ thoát khỏi phong tỏa; các hộ gia đình sẽ đẩy mạnh tiêu dùng nhờ vào núi tiền sẵn có. Nhờ các doanh nghiệp và người tiêu dùng cảm thấy phấn chấn hơn, tăng trưởng sẽ được thúc đẩy trong năm 2021.

Trước khi dịch bệnh xảy ra, Canada có nền kinh tế lành mạnh. Với các gói kích thích tài chính sau khi dịch bệnh kết thúc, kinh tế dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng GDP sẽ đạt mức khoảng 4,4% sau khi đã suy giảm khoảng 5,7% trong năm 2020. Về cơ bản, các hộ gia đình Canada hiện nay đều trong trạng thái sẵn sang cho giai đoạn phục hồi. Trợ cấp chính phủ Canada thậm chí thừa bù đắp thu nhập mất mát do dịch bệnh, trong khi tiêu dùng lại suy giảm do phong tỏa. Khảo sát gần đây của CIBC cho thấy các hộ gia đình và doanh nghiệp Canada hiện đang dư thừa khoảng 170 tỷ đô la Canada tiền mặt.

Dù vậy, những tháng đầu năm sẽ tiếp tục là giai đoạn khó khăn. Hầu hết các tỉnh, bang đều đang vật lộn với làn sóng Covid thứ hai và giãn cách xã hội sẽ tiếp tục duy trì trong vài tháng tới. Hàng triệu người mất việc làm vẫn đang sống dựa vào trợ cấp. Tình hình có thể khả quan hơn từ cuối tháng 3, khi khoảng 3 triệu người sẽ được tiêm phòng. Khi đó, chính quyền có thể nới lỏng phong tỏa từ tháng 4. Quý II sẽ là giai đoạn bản lề để nền kinh tế phục hồi.

Chính phủ liên bang dự kiến sẽ công bố gói kích thích trị giá 100 tỷ đô la Canada cho 3 năm tới. Tuy nhiên, tốc độ giải ngân cụ thể sẽ phụ thuộc vào các tín hiệu thị trường. Trong kịch bản khả quan, thậm chí chính phủ có thể không cần dùng hết số tiền này.

Trong phát biểu cuối cùng của năm 2020, Thống đốc ngân hàng Trung ương Canada Macklem nhấn mạnh các chiến lược thúc đẩy thương mại quốc tế lưu ý việc đồng USD suy yếu và đồng CAD tăng giá có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của xuất khẩu của Canada. Canada cũng dự kiến duy trì lãi suất thấp ở mức 0,25% tới năm 2023 để khuyến khích các doanh nghiệp vay và đầu tư./.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Canada)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here