Kinh tế Bangladesh

0
156
(Bangladesh)
(Bangladesh)

1. Nhiều hãng vận tải quốc tế có thể được phép hoạt động

Cơ quan Hàng không Dân dụng Bangladesh (CAAB) đang xem xét cho phép nhiều hãng hàng không quốc tế khai thác các chuyến bay, trong khi các nhà khai thác hàng không sở tại đã phải đấu tranh để tồn tại vì CAAB đã không bảo vệ được lợi ích của họ.

Được biết, gần đây 5 hãng hàng không của Anh, Iraq, Iran, Hàn Quốc và Indonesia đã nộp đơn lên CAAB xin phép hoạt động bay tại Bangladesh. CAAB đã đưa ra tín hiệu sẽ cho phép trong năm mới này.

Tăng trưởng chung lưu lượng hàng không là 5%, nhưng ở Bangladesh là 8,5% với mức tăng trưởng vận chuyển hàng hóa là 10%. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự đoán tăng trưởng hành khách trên toàn cầu sẽ là 2% vào năm 2036, nhưng con số này sẽ là 3,5% đối với Bangladesh.

Nhiều hãng hàng không, bao gồm Oman Air và Etihad, từng phải tạm ngừng hoạt động ở Bangladesh vì lợi nhuận thấp. British Airways rời Bangladesh 12 năm trước vào năm 2009. Các hãng hàng không giá rẻ Air Arabia, Fly Dubai, Emirates và Etihad có trụ sở tại UAE hoạt động ở đây cùng với các đường bay sinh lời như Kuala Lumpur, Singapore, Doha và Muscat, các điểm mà các hãng hàng không Bangladesh có tiềm năng nhất.

CAAB đã cho phép Salam Air, hãng hàng không giá rẻ, bình dân. Oman Air hiện cũng hoạt động. Điều này đã tạo ra thách thức cho các nhà khai thác Bangladesh.

Các hãng hàng không trong nước không thể cạnh tranh với các hãng hàng không này vì họ được nhà nước tạo nhiều điều kiện giúp họ giảm giá vé. Họ thậm chí còn được Bangladesh cho hưởng miễn thuế nhiên liệu máy bay, trong khi các hãng vận tải trong nước thậm chí còn không nhận được các khoản vay cho nhiên liệu máy bay. Các hãng vận tải nội địa phải mua nhiên liệu trả trước, chưa nói đến việc miễn thuế, khiến họ cạnh tranh không không tương xứng với các đối thủ quốc tế.

Biman một mình khai thác đường bay đến Delhi với giá vé từ 35.000 Tk đến 40.000 Tk trong khi tuyến Chennai do US-Bangla, một hãng tư nhân độc quyền. Nhưng CAAB đã cho phép Indian Go Air và Vistara giảm giá vé xuống 18000-20.000 Tk.

Các chuyên gia cho biết CAAB đã và đang đưa ra chính sách thuận lợi cho các hãng hàng không quốc tế khổng lồ mà không bảo vệ quyền lợi của các hãng hàng không trong nước. Họ cáo buộc một số quan chức CAAB đã làm điều đó vì lợi ích cá nhân.

CAAB và Bộ Ngoại giao cũng không đàm phán các quyền liên quan đến thỏa thuận dịch vụ hàng không bằng cách đảm bảo tần suất bay ngang nhau ở các quốc gia khác nhau hoặc thủ tục xin giấy phép khai thác. Biên tập viên Kazi Wahidul Alam của tạp chí hàng không và du lịch Bangladesh Monitor đề nghị Bộ Ngoại giao và CAAB phải giải quyết vấn đề này theo nguyên tắc ngoại giao.

2. Kinh tế Bangladesh chống chịu được cú sốc Covid

Theo dự báo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (Cebr) trong một báo cáo hàng năm được công bố vào 26/12, từ năm 2021 đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của Bangladesh sẽ tăng ở mức trung bình là 6,8%. Cebr vẫn giữ đánh giá của mình như trước dịch Covid-19 là Bangladesh sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 25 trên thế giới vào năm 2035.

Cebr cho biết kinh tế Bangladesh có tốc độ tăng trưởng GDP mạnh trong những năm trước đại dịch Covid-19, trong khi trong 5 năm qua tốc độ tăng dân số khiêm tốn, trung bình chỉ 1% mỗi năm.

World Economic League Table (Welt) của Cebr thông tin, “cho đến nay Bangladesh đã kiểm soát sự bùng phát Covid-19 chặt chẽ hơn so với những nơi khác trên thế giới. Tính đến giữa tháng 12, Bangladesh đã ghi nhận 7.052 ca tử vong do Covid-19, tương đương 4 ca tử vong trên 100.000 người”. “Trong khi tác động do đại dịch gây ra đối với sức khỏe cộng đồng tương đối hạn chế, ảnh hưởng của sự bùng phát đối với nhu cầu toàn cầu và chuỗi cung ứng quốc tế gây thiệt hại kinh tế đáng kể. Tuy nhiên, bất chấp đại dịch Covid-19, nền kinh tế vẫn có thể thoát khỏi tình trạng suy giảm trong năm 2020”.

“Tốc độ tăng trưởng GDP ở Bangladesh được dự đoán sẽ giảm xuống còn 3,8% trong năm 2020, so với mức tăng trưởng GDP 8,2% vào năm 2019”. Năm 2020, Bangladesh có GDP bình quân đầu người thực tế PPP là 5.139 USD, đưa nước này trở thành quốc gia có thu nhập trung bình thấp.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here