EU dự kiến sẽ không có thỏa thuận Brexit

0
52
(https://www.europarl.europa.eu/©AP Images/European Union-EP )
(https://www.europarl.europa.eu/©AP Images/European Union-EP )

Ngày 09/12/2020, sau cuộc làm việc giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã nổi lên sự bi quan lớn từ phía EU; EU dự đoán, sẽ không có thỏa thuận với Anh về mối quan hệ trong tương lai, mặc dù các cuộc đàm phán tiếp tục tới ngày 13/12. Ngày 10/12, các nguồn tin của EU cho biết, trong bữa tối đó, Boris Johnson đã không có bất kỳ di chuyển nào để EU có hy vọng đạt được một thỏa thuận.

Ngày 10/12/2020, EU đưa ra cảnh báo, không có gì có thể được đảm bảo và hiện đưa ra các biện pháp khẩn cấp của mình để giảm bớt một “Brexit cứng” cho một số lĩnh vực để tránh tình trạng hỗn loạn xảy ra vào đêm giao thừa, chẳng hạn giao thông. Nếu không có giải pháp khẩn cấp, giao thông hàng không, đường bộ, đường thủy sẽ bị dừng lại. Các biện pháp bao gồm bốn đề xuất: (i) đảm bảo giao thông hàng không trong sáu tháng; (ii) dàn xếp giấy chứng nhận an toàn tạm thời cho máy bay; (iii) đảm bảo lưu lượng hàng hóa và hành khách “cơ bản” trên đường bộ; (iv) tạo khuôn khổ để dàn xếp việc tiếp cận vùng đánh cá của nhau trong một năm nữa, hoặc cho đến khi có thể đạt được thỏa thuận đánh cá với Anh.

Bà von der Leyen nhấn mạnh: “Trách nhiệm của chúng tôi là chuẩn bị cho mọi tình huống, bao gồm cả việc không đạt được thỏa thuận với Vương quốc Anh vào ngày 01/01/2021. Đó là lý do tại sao chúng tôi trình bày các biện pháp này hôm nay”.

Trong một cuộc họp báo cùng ngày 10/12/2020, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven cho biết, tình hình là rất nghiêm trọng và phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Anh sẽ rời khỏi thị trường nội bộ và liên minh thuế quan của EU ngay vào điểm chuyển tiếp sang năm mới. Löffven kêu gọi các công ty Thụy Điển xem xét vấn đề một cách nghiêm túc và cho biết thêm, nhiều công ty vừa và nhỏ ở Thụy Điển vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ

Các biện pháp khẩn cấp cần phải được cả Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Bộ trưởng thông qua để có hiệu lực và hầu hết các biện pháp bị phụ thuộc vào Anh. Ví dụ, nếu người Anh từ chối tiếp tục đánh bắt tạm thời, các vùng đánh cá sẽ bị các bên đóng cửa kể từ ngày 01/01/2021.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here