Foxconn chuyển một số dây chuyền sản xuất Apple sang Việt Nam để giảm thiểu rủi ro từ Trung Quốc

0
65
(Somag)
(Somag)

Vừa qua, Reuters cho biết Foxconn đang chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple Inc, nhằm đa dạng hóa hệ thống sản xuất giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ.

Động thái này diễn ra khi chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Trong nhiệm kỳ của Trump, Mỹ đã nhắm mục tiêu áp thuế các thiết bị điện tử sản xuất tại Trung Quốc và hạn chế cung cấp các linh kiện được sản xuất bằng công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc.

Các nhà sản xuất Đài Loan, cảnh giác với việc bị cuốn vào cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng, đã hoặc đang cân nhắc chuyển một số hoạt động sản xuất từ ​​Trung Quốc sang các nước như Việt Nam, Mexico và Ấn Độ.

Foxconn đang xây dựng dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook của Apple tại nhà máy ở tỉnh Bắc Giang, Việt Nam, để đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021.

Foxconn của Đài Loan, Hon Hai Precision Industry Co Ltd, vừa công bố khoản đầu tư 270 triệu USD để thành lập một công ty con mới có tên FuKang Technology Co Ltd – một động thái nhằm hỗ trợ việc mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Doanh nghiệp sản xuất theo hợp đồng này cũng có kế hoạch sản xuất Tivi tại nhà máy Việt Nam cho các khách hàng bao gồm Sony của Nhật Bản dự kiến ​​từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021. Nhà máy cũng sẽ sản xuất các sản phẩm điện tử khác như bàn phím máy tính.

Theo nhóm nghiên cứu TrendForce có trụ sở tại Đài Bắc, tất cả iPad đều được lắp ráp tại Trung Quốc và vì vậy động thái của Foxconn sẽ đánh dấu lần đầu tiên iPad được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Foxconn đã có kế hoạch chi tới 1 tỷ USD để mở rộng một nhà máy lắp ráp iPhone ở Ấn Độ theo “yêu cầu mạnh mẽ” của Apple để đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Foxconn và các công ty cùng ngành như Pegatron Corp cũng đang xem xét việc xây dựng các nhà máy ở Mexico. Chủ tịch Foxconn Liu Young-way hồi tháng 8 đã nói với các nhà đầu tư rằng cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đã chia cắt thế giới thành hai, và nói rằng công ty của ông nhắm đến việc cung cấp sản phẩm cho “hai chuỗi cung ứng”.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here