Tin Kinh tế Đài Loan

0
45
(Internet)
(Internet)

– Bộ Tài chính Đài Loan sẽ thực thi một số biện pháp trong đó có việc kiểm soát chặt chẽ cấp tín dụng cho hoạt động mua căn hộ trong những tháng cuối năm nhằm giảm nhiệt thị trường bất động sản phân khúc căn hộ tại các thành phố miền Trung và miền Nam. Bất chấp những ảnh hưởng của Covid-19, thị trường căn hộ tại Đài Loan vẫn tăng giá từ 30-50% so với hồi đầu năm 2020  [1].

– Viện nghiên cứu công nghệ công nghiệp Đài Loan mới đây nhận định ngành công nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô của Đài Loan năm 2021 sẽ tăng giá trị 4,8% so với năm nay. Tuy nhiên, Viện này cũng đưa ra dự báo giá trị toàn ngành linh phụ kiên ô tô của Đài Loan năm 2020 sẽ giảm giá trị khoảng 3,8% so với năm ngoài do các tác động từ đứt gãy chuỗi cung ứng vì Covid-19  [2].

– Công ty Microsoft sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Đài Loan, tập trung đầu tư vào nghiên cúu phát triển ứng dụng Trí tuệ nhân tạo và Điện toán đám mây. Hiện nay có hơn 2.400 doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu và phát triển dịch vụ AI, Điện toán đám mây và chuyển đổi số tại Đài Loan. Đài Loan cũng hi vọng các dự án này sẽ tạo ra khoảng 30.000 cơ hội việc làm, tạo giá trị sản xuất 300 tỷ Đài tệ (tương đương 10,48 tỷ USD).[3].

– Ngân hàng trung ương Đài Loan ngày 29/10 đã phải điều chỉnh tỉ giá Đài tệ/USD giảm 0,8% do lượng đô la Mỹ bán ra của các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục tăng cao bởi xuất khẩu của Đài Loan sẽ còn tăng tiếp tục trong các tháng cuối năm. Phía Đài Loan sẽ tiếp tục trông đợi kết quả của bầu cử tổng thống Mỹ để có các quyết sách phù hợp với tỉ giá hối đoái trong tình hình mới  [4].

– Hãng máy tính Acer của Đài Loan mới đây đã yêu cầu các nhà sản xuất tăng lượng sản xuất tại Ấn Độ để phục vụ các đơn hàng nội địa Ấn Độ. Động thái này xuất phát từ việc Chính phủ Ấn Độ ra quyết định tất cả gói thầu mua sắm máy tính trong các cơ quan nhà nước phải được sản xuất tại Ấn Độ. Theo tính toán của Acer, thị phần của hãng này chiếm khoảng 60% các gói thầu mua sắm máy tính tại Ấn Độ. Tình hình kinh doanh của Acer tại các quốc gia châu Á năm nay rất khả quan, dự kiến tăng trưởng khoảng 15%   [5].

– Ngày 28/10/2020, Bộ Tài chính Đài Loan đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra bán phá giá sản phẩm gạch men từ 4 nước Ấn Độ, Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Theo lộ trình, tháng 2 năm sau sẽ hoàn tất điều tra và ra phán quyết trong tháng 4. Theo hồ sơ, 10 công ty xuất khẩu gạch men của Việt Nam bị đề xuất áp mức thuế 53,7%, hiện sản lượng gạch men từ 4 quốc gia trên chiếm 20,8% thị trường Đài Loan [6].

– Hội đồng phát triển quốc gia Đài Loan cảnh báo thương chiến Mỹ-Trung có thể kéo dài tới 10 năm và sự phục hồi kinh tế thế giới sau Covid-19 sẽ chậm hơn mọi dự báo. Mặc dù vậy, đơn vị này vẫn dự báo giá trị xuất khẩu hàng hóa toàn cầu sẽ tăng 11,9% trong năm nay chủ yếu nhờ vào lực cầu các mặt hàng điện tử, các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng ngắn sẽ được bố trí lại mạnh mẽ để giảm thiểu các rủi ro đứt đoạn như vừa qua [7].

– Thị trường nội địa tăng đột biến, các hãng lắp ráp ô tô tại Đài Loan liên tục sản xuất 3 ca để đáp ứng nhu cầu thị trường. Hãng lắp ráp lớn nhất Kuozui với một số sản phẩm của Toyota đã tăng sản lượng lên 7.000 chiếc/tháng đồng thời chuẩn bị các bước để mở rộng quy mô dây truyền lắp ráp và tuyển dụng nhân sự. Một số hãng lắp ráp còn dừng việc bảo dưỡng dây truyền để sản xuất liên tục, đáp ứng nhu cầu tăng nhanh trong các tháng cuối năm[8].

– Trên 30 khách sạn 4-5* tại Đài Loan tham gia chương trình khuyến mại kích cầu du lịch nội địa với chương trình giảm giá phòng đến 90%, ngoài các khách sạn, hàng nghìn nhà hàng, tiệm cafe cũng tham gia chương trình kích cầu nội địa do Cục Du lịch, Bộ Giao thông Đài Loan tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế Đài Bắc khai mạc ngày 30/10. Ngành du lịch Đài Loan năm 2020 sụt giảm trên 90% lượng khách nước ngoài và dự kiến đến năm 2023-2024 mới có thể quay lại nhịp tăng trưởng như năm 2019 [9].

[1] CNA 27.10

[2] CNA 28.10

[3] Tiêu điểm Đài Loan 28.10

[4] Taiwan Apple Daily 29.10

[5] CNA 26.10

[6] Kinh tế nhật báo  29.10

[7] Kinh tế nhật báo 27.10

[8] Công thương thời báo 21.10

[9] Taiwannews  30.10

(Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here