Công ty tài chính công nghệ Ant Group hoãn niêm yết tại sàn chứng khoán công nghệ STAR Market thuộc Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải

0
69
(Reuters)
(Reuters)

Ngày 03/11/2020, Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải thông báo hoãn việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán công nghệ STAR Market của công ty tài chính công nghệ Ant Group thuộc tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú Jack Ma; cho biết việc hoãn niêm yết xuất phát từ một số thay đổi lớn trong quy định quản lý của ngành công nghiệp tài chính công nghệ dẫn đến việc không đáp ứng các tiêu chuẩn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và một số yêu cầu về công khai thông tin.

Việc hoãn niêm yết được quyết định chỉ một ngày sau cuộc hội đàm chung ngày 02/11/2020 giữa người đồng sáng lập của Ant Group Jack Ma, Chủ tịch Eric Jing, Tổng giám đốc điều hành Simon Hu với các cơ quan quản lý nhà nước Trung Quốc bao gồm Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Ủy ban quản lý bảo hiểm và ngân hàng Trung Quốc, Ủy ban quản lý chứng khoán và Cục Quản lý ngoại hối Trung Quốc. Mặc dù nội dung chi tiết của cuộc gặp không được tiết lộ, bước đi của các cơ quan quản lý được xem như là sự cảnh cáo đối với Ant Group, trong đó vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty này có thể đối mặt với những rủi ro kiểm soát quản lý vì Trung Quốc đang thắt chặt quy định về người cho vay trực tuyến.

Theo kế hoạch ban đầu, cổ phiếu của Ant Group sẽ bắt đầu được giao dịch ngày 05/11/2020 đồng thời ở cả Hồng Công và Thượng Hải sau việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được cho là lớn nhất trong lịch sử với quy mô 34,5 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục trước đó là vụ phát hành 29,4 tỷ USD của hãng dầu lửa Saudi Aramco tháng 12/2019.

Ant Group là công ty mẹ của Alipay, một trong hai công ty tài chính công nghệ chuyên về thanh toán điện tử lớn nhất Trung Quốc với số người sử dụng thường trực hàng tháng là 700 triệu, công ty còn lại là WeChat Pay thuộc sở hữu của tập đoàn Tencent. Ant Group bị đặt dưới sự giám sát và quản lý chặt chẽ hơn khi gần đây mở rộng dịch vụ tài chính công nghệ. Trong những quy định mới có giới hạn trần về việc sử dụng chứng khoán được bảo đảm bởi các tài sản nhằm tài trợ cho các khoản vay của người tiêu dùng, quy định về cấp phép và trần lãi suất cho vay.

Tờ Economic Daily bình luận quyết định hoãn niêm yết cổ phiếu của Ant Group của các cơ quan quản lý Trung Quốc là nỗ lực bảo vệ tốt hơn các nhà đầu tư và bảo đảm sự phát triển lành mạnh lâu dài của thị trường; đưa ra tín hiệu rõ ràng đối với thị trường rằng hệ thống IPO dựa trên đăng ký được giám sát chặt chẽ ở từng bước đi và mọi người đều phải tuân thủ luật lệ, không có ngoại lệ.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here