Theo số liệu của Cục Phân tích Kinh tế (BEA), chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 7 nhưng chậm lại đáng kể trong bối cảnh các ca nhiễm virus corona gia tăng trên khắp nước Mỹ. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân – số tiền người Mỹ chi cho hàng hóa và dịch vụ dành cho mục đích gia dụng hoặc cá nhân tăng 1,9% trong tháng 7 và đánh dấu sự chậm lại đáng kể so với mức tăng 6,2% của tháng 6 và mức tăng 8,6% của tháng 5.
Chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại sau khi đại dịch bùng phát và khiến hàng nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa và nhân viên phải nghỉ việc. Trong khi chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng trở lại kể từ tháng 5 thì tốc độ tăng chậm lại là một dấu hiệu đáng báo động khác về sự phục hồi đang gặp khó khăn. Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm khoảng 2/3 tăng trưởng kinh tế Mỹ và sự sụt giảm sâu hơn có thể làm tăng áp lực tài chính lên các doanh nghiệp đang phải vật lộn để vượt qua đại dịch.
Theo Bộ Lao động Mỹ, tốc độ tăng việc làm cũng chậm lại theo mức chi tiêu của người tiêu dùng. Mỹ đã lấy lại 1,8 triệu việc làm trong tháng 7 sau khi phục hồi 2,7 triệu vào tháng 5 và 4,8 triệu vào tháng 6, khiến hơn 12 triệu người Mỹ vẫn thất nghiệp sau khi mất việc làm do đại dịch. Các nhà kinh tế đã cảnh báo từ tháng 6 rằng số ca nhiễm gia tăng được thấy trong suốt đầu mùa hè sẽ làm chậm tốc độ phục hồi ngay cả khi không có các biện pháp hạn chế kinh doanh nhằm kiềm chế đại dịch. Các nhà kinh tế cũng lo ngại rằng việc hết hạn trợ cấp thất nghiệp cũng có thể hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng trong tháng 8 khi những người Mỹ dễ bị tổn thương phải vật lộn để trang trải các chi phí cơ bản mà không có sự hỗ trợ thêm của liên bang trong bối cảnh Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đang bế tắc trong đàm phán về gói cứu trợ kinh tế mới.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)