Đài Loan giỡ bỏ các hạn chế đối với thịt bò và thịt lợn của Mỹ để thúc đẩy thỏa thuận thương mại

0
114
(Reuters)
(Reuters)

Ngày 28/8/2020, Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố nước này sẽ nới lỏng các hạn chế đối với nhập khẩu thịt bò và thịt lợn của Mỹ, điều mà bà gọi là “điều kiện tiên quyết” cho một thỏa thuận thương mại Mỹ-Đài Loan. Theo đó, Đài Loan sẽ thiết lập mức dư lượng ractopamine cho phép đối với thịt lợn nhập khẩu và giảm bớt các hạn chế đối với việc nhập khẩu thịt bò Mỹ từ 30 tháng tuổi trở lên. Ngành công nghiệp thịt lợn Mỹ từ lâu đã phàn nàn rằng các hạn chế của Đài Loan đối với thịt từ động vật của Mỹ được nuôi bằng ractopamine là không có cơ sở khoa học.

Bà Thái Anh Văn cũng ghi nhận những kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp và Quốc hội Mỹ về việc xây dựng mối quan hệ kinh tế và thương mại sâu sắc hơn với Đài Loan, bao gồm một thỏa thuận thương mại song phương. Bà nói thêm rằng hai bên vẫn còn một con đường phải đi trước khi đàm phán và ký kết một hiệp định thương mại nhưng điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán là quản lý hợp lý các vấn đề thương mại và mở cửa với các nước khác dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế giống nhau.

Bà khẳng định lại việc Đài Loan đã tiến hành đánh giá toàn diện và kết luận rằng việc nới lỏng hơn nữa các hạn chế tại thời điểm này đối với nhập khẩu thịt bò và thịt lợn từ Mỹ là một quyết định phù hợp với lợi ích và các mục tiêu phát triển chiến lược của Đài Loan và quyết định này sẽ thúc đẩy quan hệ Mỹ – Đài. Đại diện của Đài Loan tại Mỹ Bi-khim Hsiao cho biết việc giải quyết các vấn đề tiếp cận thị trường nông sản mà có những phức tạp về chính trị trong nước có thể mở đường cho một thỏa thuận tiềm năng, đồng thời cho biết bà Thái Anh Văn đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ để chuẩn bị cho Đài Loan đàm phán một hiệp định thương mại chất lượng cao với Mỹ. Đây là một nỗ lực kịp thời trong bối cảnh các cuộc thảo luận quốc tế về an ninh của chuỗi cung ứng và nhu cầu kích thích phục hồi kinh tế từ đại dịch COVID-19.

Động thái của phía Đài Loan đã được Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, các đồng chủ tịch của Ủy ban Đài Loan tại Quốc hội và Phòng Thương mại Mỹ đánh giá cao. Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Chuck Grassley (R-IA) cho biết ông hoan nghênh động thái này bởi vì nông dân của Mỹ đã bị loại khỏi thị trường Đài Loan quá lâu. Các Hạ Nghị sỹ Mario Diaz-Balart (R-FL), Albio Sires (D-NJ), Gerry Connolly (D-VA) và Steve Chabot (R-OH) cho biết chính quyền nên tận dụng động lực từ tuyên bố của Đài Loan bằng cách nỗ lực hướng tới việc bắt đầu đàm phán về một hiệp định thương mại. Các nghị sỹ cũng đề cập đến lợi ích địa chính trị của một thỏa thuận thương mại tiềm năng với Đài Loan trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hiếu chiến.

Phó Chủ tịch Cấp cao về Chính sách Quốc tế của USCC John Murphy cho biết các hạn chế nhập khẩu của Đài Loan đối với thịt bò và thịt lợn của Mỹ đã là mối quan ngại lâu dài đối với các nhà xuất khẩu Mỹ và việc loại bỏ chúng là một bước quan trọng. Ông cũng cho biết việc dỡ bỏ các hạn chế này sẽ mang lại cho nông dân và chủ trang trại Mỹ nhiều cơ hội cần thiết và là một chiến thắng cho những người ủng hộ tự do hóa thương mại ở cả hai nền kinh tế.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here