Kinh tế Trung Quốc

0
74
(internet)

1. Thương mại dịch vụ Trung Quốc giảm mạnh 

Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây cho biết do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, quy mô thương mại dịch vụ của Trung Quốc suy giảm, tuy nhiên về tổng thể duy trì xu hướng ổn định. Số liệu thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu dịch vụ của Trung Quốc đạt 2.227,28 tỷ NDT (khoảng 318,18 tỷ USD), giảm 14,7% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu đạt 912,79 tỷ NDT, giảm 2,2%; nhập khẩu đạt 1.314,49 tỷ NDT, giảm 21,7%.

Tình hình xuất nhập khẩu dịch vụ Trung Quốc 6 tháng đầu năm 2020 có một số đặc điểm:

(i) Xuất nhập khẩu dịch vụ du lịch giảm mạnh, là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm của thương mại dịch vụ: do dịch bệnh lan rộng toàn cầu, các nước đều triển khai các biện pháp nghiêm ngặt hạn chế xuất nhập cảnh, khiến xuất nhập khẩu dịch vụ du lịch của Trung Quốc giảm mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2020, xuất nhập khẩu du lịch của Trung Quốc đạt 558,08 tỷ NDT (khoảng 79,7 tỷ USD), giảm 42,9% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu giảm 45% và nhập khẩu giảm 42,6%.

Nếu không tính dịch vụ du lịch, xuất nhập khẩu dịch vụ của Trung Quốc tăng 2,1%, trong đó xuất khẩu tăng 3,7% và nhập khẩu tăng 0,5%.

(ii) Nhập siêu trong thương mại dịch vụ giảm đáng kể, trong 6 tháng đầu năm 2020, thâm hụt thương mại dịch vụ của Trung Quốc giảm 46,1% so với cùng kỳ, xuống còn 401,7 tỷ NDT (khoảng 57,3 tỷ USD), giảm 344,01 tỷ NDT (khoảng 49,1 tỷ USD) so với cùng kỳ.

(iii) Tỷ trọng thương mại dịch vụ thâm dụng tri thức tăng, trong 6 tháng đầu năm 2020, xuất nhập khẩu dịch vụ có hàm lượng tri thức cao đạt 974,43 tỷ NDT (khoảng 139,2 tỷ USD), tăng 9,2%, chiếm 43,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu dịch vụ, tăng 9,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Các lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ tăng nhanh gồm: phí sử dụng bản quyền sở hữu trí tuệ (tăng 37,2%), dịch vụ bảo hiểm (tăng 18,7%), máy tính và dịch vụ viễn thông (tăng 15,2%); các lĩnh vực nhập khẩu dịch vụ tăng nhanh gồm: máy tính và dịch  vụ thông tin (tăng 31,1%), dịch vụ tài chính (tăng 15,7%).

2. Chỉ số PMI tổng hợp của Trung Quốc trong tháng 7/2020 giảm 

Theo số liệu của Caixin[1], chỉ số PMI ngành chế tạo của Trung Quốc tháng 7/2020, đạt 52,8, tăng 1,6 điểm so với tháng 6/2020, mức cao nhất kể từ tháng 02/2011; chỉ số PMI ngành dịch vụ của Trung Quốc đạt 54,1, giảm 4,3 điểm so với tháng 6/2020. Do sụt giảm của ngành dịch vụ, chỉ số PMI tổng hợp đạt 54,5, giảm 1,2 điểm so với tháng 6/2020.

Về PMI ngành chế tạo, các chỉ số sản xuất, chỉ số đơn hàng mới của đều tăng cho thấy cung và cầu tiếp tục được cải thiện; chỉ số đơn hàng xuất khẩu và chỉ số việc làm tăng nhẹ, nhưng vẫn nằm trong phạm vi thu hẹp (dưới 50 điểm). Về PMI ngành dịch vụ, chỉ số đơn hàng mới tuy giảm nhẹ, nhưng liếp tiếp 3 tháng nằm trong phạm vi mở rộng (trên 50 điểm), cho thấy nhu cầu thị trường được cải thiện; do ảnh hưởng của nhu cầu bên ngoài, chỉ số đơn hàng xuất khẩu giảm xuống phạm vi thu hẹp; chỉ số việc làm tiếp tục nằm trong phạm vi thu hẹp.

Theo nhận định của nhà kinh tế học cao cấp Viện nghiên cứu Caixin Vương Triết, xu hướng khôi phục của ngành chế tạo và ngành dịch vụ không thay đổi, sự hồi phục của ngành chế tạo chắc chắn hơn; tình hình việc làm và nhu cầu bên ngoài chưa lạc quan, dịch bệnh covid-19 diên biến phức tạp khiến xuất khẩu suy giảm; việc làm vẫn là vấn đề cần quan tâm, hiện tượng “nhu cầu mở rộng, sản xuất mở rộng, việc làm thu hẹp” đã liên tục xuất hiện trong vài tháng qua.

[1] số liệu PMI của Caixin là số liệu do Tạp chí Caixin phối hợp với hãng tư vấn thị trường Markit thực hiện, chủ yếu phản ánh các hoạt động của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong khi số liệu của Tổng cục thống kế Trung Quốc chủ yếu thông qua khảo sát các doanh nghiệp lớn.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here