Nền kinh tế Trung Quốc đã quay trở lại đúng hướng, nhưng những thách thức vẫn còn

0
58
(ảnh minh hoạ)

Ngày 16/7/2020, Thời báo phố Wall cho biết, kinh tế Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ trong quý II, đưa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trở lại quỹ đạo tăng trưởng ngay cả khi các nước khác phải vật lộn với tác động của đại dịch corona virus. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn lo ngại một loạt thách thức vào cuối năm nay: tình trạng tái bùng phát dịch bệnh tại Mỹ có thể làm chậm nền kinh tế toàn cầu, gia tăng căng thẳng song phương với Washington, lũ lụt lan rộng và sức mua nội địa giảm.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong Quý 2/2020 đã tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất công nghiệp tăng 4,8% trong tháng 6/2020, so với mức tăng 4,4% vào tháng 5/2020.

Xuất khẩu của Trung Quốc là một điểm sáng, khi phần còn lại của thế giới đang phải vật lộn với đại dịch. Các nhà máy của Trung Quốc sớm trở lại hoạt động đã góp phần lấp đầy khoảng trống trong nguồn cung và mở rộng thị phần xuất khẩu toàn cầu. Sức tiêu thụ thị trường nội địa cũng đã được cải thiện. WD-40 Co., nhà sản xuất dầu nhờn có trụ sở tại San Diego, cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý vừa qua đã tăng 26% trong khi tổng doanh số của công ty trên toàn thế giới giảm 14%.

Tuy vậy, bên cạnh các tín hiệu tích cực, các chuyên gia kinh tế thấy một số dấu hiệu đáng lo ngại. (i) Doanh số bán lẻ đã giảm từng tháng trong năm nay và trong tháng 6 đã giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước. (ii) Lũ lụt lan rộng ở miền trung và miền nam Trung Quốc đã gây ra khó khăn cho hàng trăm triệu người dân Trung Quốc. (iii) Nguy cơ tăng đột biến các ca nhiễm mới sau các cuộc biểu tình gần đây ở Bắc Kinh và Hồng Kông. (iv) Rủi ro lớn nhất đối với triển vọng kinh tế của Trung Quốc có thể là Mỹ, nơi các quan chức cấp cao và các nhà lập pháp từ cả hai đảng đang nỗ lực chống lại Trung Quốc và áp dụng các biện pháp trừng phạt nhắm vào các doanh nghiệp Trung Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020. Mỹ cũng đang phải vật lộn với sự gia tăng kỷ lục các trường hợp nhiễm Covid ở một số bang lớn, kéo dài thiệt hại kinh tế và làm giảm nhu cầu của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc.

Thu nhập thực tế của công dân Trung Quốc trung bình giảm 1,3% trong nửa đầu năm so với một năm trước đó. Kết quả là mức tiêu thụ thực tế bình quân đầu người giảm 9,3% trong 6 tháng đầu năm. Thị trường lao động vẫn là một mối lo ngại lớn tại Trung Quốc. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị đã giảm xuống 5,7% trong tháng 6, so với mức 5,9% trong tháng 5. Tỷ lệ thất nghiệp trong số những sinh viên tốt nghiệp đại học trong độ tuổi từ 20 đến 24 đã leo lên mức cao kỷ lục 19,3% vào tháng 6/2020.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here