Quỹ dự trữ chung của Kuwait đã giảm 1/3 giá trị

0
126
(https://kia.gov.kw/investments)
(https://kia.gov.kw/investments)

Truyền thông Kuwait đưa tin Quỹ dự trữ chung (General Reserve Fund) của nước này đã giảm 1,5 tỷ KD (gần 5 tỷ USD) trong 38 ngày qua. Quỹ hiện còn 3 tỷ KD (gần 10 tỷ USD) trong khả năng thanh khoản so với 4,5 tỷ KD (gần 15 tỷ USD) hồi tháng 3.

Trao đổi với báo chí khu vực, ông Tareg Al Saleh – Trưởng phòng Nghiên cứu Kinh tế tại Ngân hàng Vùng vịnh Kuwait (Gulf Bank) cho biết điều này hoàn toàn tự nhiên khi mức chi tiêu của chính phủ cao hơn nguồn thu ngân sách thì chính phủ sẽ bù trừ vào Quỹ dự trữ. Giá dầu sụt giảm và đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế Kuwait, khiến cho chi tiêu của chính phủ tăng cao trong khi thu cho ngân sách lại giảm.

Quỹ dự trữ chung được quản lý bởi Cơ quan đầu tư Kuwait (KIA), là quỹ chính của đất nước vì nó lưu trữ các khoản thu nhập từ dầu lửa và doanh thu từ các khoản đầu tư của quốc gia.

Dựa trên báo cáo Xếp hạng của Fitch, quỹ đã giảm trong năm thứ 6 liên tiếp, chủ yếu là do thâm hụt tài chính và trả nợ đáo hạn trong nước.

Ông Al Saleh cho biết thêm: “Kuwait không có vấn đề tài chính mà có vấn đề về kinh tế. Chính phủ cần bắt đầu thực hiện các cải cách dài hạn để đa dạng hóa nguồn thu, tăng cường quản trị và tạo cơ hội việc làm bên ngoài khu vực nhà nước bằng cách hỗ trợ khu vực tư nhân”.

“Khai thác Quỹ dự trữ không phải là ‎ý tưởng tốt. Việc thông qua luật nợ công nên được xem xét đi đối với các cải cách dài hạn”

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF ước tính giá dầu thấp và đại dịch Covid có thể khiến Kuwait bị thâm hụt 11% vào cuối năm nay.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Cô-oét)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here