Tác động của dịch cúm coronavirus tại Trung Quốc đối với ngành ô tô toàn cầu

0
77
(Autoblog)
(Autoblog)

Dịch cúm do coronavirus bùng phát ở Trung Quốc có thể gây thiệt hại lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn cầu trong vài tuần tới.

Các nhà sản xuất trên thế giới phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung vật liệu và phụ tùng từ Trung Quốc. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng, các nhà máy trên toàn cầu sẽ phải dừng sản xuất nếu nhiều nhà máy ở khắp Trung Quốc tiếp tục đóng cửa trong tuần tới.

Mike Dunne, một chuyên gia tư vấn về ô tô và cựu giám đốc vận hành của GM Indonesia nói đã có rất nhiều ví dụ như một vụ hỏa hoạn hay thiên tai khiến một nhà máy phải đóng cửa làm ảnh hưởng đến các nhà máy ô tô trên toàn cầu. Lần này tình trạng sẽ tồi tệ hơn nhiều do tình trạng đóng cửa hàng loạt.

Trung Quốc là nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn cho các nhà máy ô tô trên khắp thế giới. Theo số liệu của UN 2018, Trung Quốc xuất khẩu khoảng 35 tỷ USD phụ tùng ô tô. Theo Cơ quan thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại Mỹ, trong năm 2018 Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ khoảng 20 tỷ USD phụ tùng ô tô. Một phần nhỏ trong số đó là được phân phối cho các cửa hàng bán lẻ, còn phần lớn là được chuyển tới các dây chuyền lắp ráp ô tô.

Các chuyên gia cho rằng, ảnh hưởng chắc chắn còn lớn hơn thế do nhiều phụ tùng của Trung Quốc, từ chip máy tính đến các loại ốc vít, thường không được phân loại là phụ tùng ô tô giống như các loại động cơ.

Việc tìm kiếm nguồn hàng thay thế cho các loại phụ tùng này là không thực tế. Theo Phó Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu ô tô tại Michigan Kristin Dziczek cho rằng nếu các nhà máy của Trung Quốc không quay trở lại sản xuất vào tuần này, ảnh hưởng sẽ lan ra toàn cầu. “Các nhà sản xuất đang trong cuộc chiến tìm nguồn cung”.

Hiện tại, hầu hết các nhà máy lắp ráp ô tô của Trung Quốc đang đóng cửa và họ chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc. Volkswagen cho biết họ đóng cửa các nhà máy ô tô của họ tại Trung Quốc một phần là do lệnh cấm đi lại và một phần do thiếu phụ tùng.

Huyndai đã đóng cửa các nhà máy lắp ráp tại Hàn Quốc không phải do bệnh dịch mà là do thiếu phụ tùng từ Trung Quốc. Tuần trước, Fiat Chrysler cho biết một nhà máy của hãng ở châu Âu bị ảnh hưởng do thiếu phụ tùng của Trung Quốc trong vòng 2 đến 4 tuần tới. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng cho biết họ sẽ theo dõi sát tình hình ở Trung Quốc.

Các chuyên gia cho rằng, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu hiện chưa thấy hết được tác động vì các nhà máy đã có lịch nghỉ tết. Nhiều nhà máy lắp ráp đã dự trữ nguồn phụ tùng từ trước kỳ nghỉ lễ. Hầu hết các nhà máy vẫn chưa sử dụng hết phụ tùng khi các nhà máy ở Trung Quốc đóng cửa thêm một tuần do dịch bệnh. Tuy nhiên, điều này không kéo dài.

Theo ông Dune, ngay cả khi các nhà máy mở cửa trở lại, không rõ các nhà máy có thể vận hành như bình thường được hay không do thiếu nhân công lao động. Trong trường hợp xấu nhất, bệnh dịch tiếp tục lây lan, việc xuất khẩu phụ tùng sẽ không thể trở lại như bình thường. Các nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào thứ Hai (10/2), nhưng việc vận hành cũng sẽ trong tình trạng cầm chừng, một số thành phố sẽ bị cấm đường, một số nơi không có các chuyến bay. “Chúng ta sẽ chứng kiến một giai đoạn “thú vị” kể từ tuần này”.

(Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here