Tăng cường hợp tác kinh tế giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam với Vân Nam (Trung Quốc)

0
65

Chiều 25/10, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì đăng cai tổ chức Hội nghị Hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ IX, với sự tham gia của hơn 250 đại biểu, trong đó có 130 đại biểu các doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc.

Hội nghị nhằm đánh giá tình hình triển khai, những kết quả đạt được cũng như nêu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nội dung biên bản hợp tác Hội nghị hợp tác hành lang lần thứ VIII. Đồng thời thống nhất các nội dung hợp tác hiệu quả và thiết thực, đề ra các hướng đi cụ thể, các giải pháp phù hợp để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa các tỉnh, thành phố; xây dựng tuyến hành lang kinh tế Côn Minh, Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh trở thành hình mẫu hợp tác hiệu quả trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Trung Quốc.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng đã báo cáo tóm tắt kết quả nổi bật trong triển khai 9 nội dung của Biên bản Hội nghị lần thứ VIII được tổ chức năm 2017 tại Hải Phòng; chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục; đồng thời đề xuất một số nội dung giao lưu, hợp tác để các tỉnh, thành phố cùng trao đổi, thống nhất đưa vào Biên bản Hội nghị lần thứ IX.

Trong khuôn khổ hội nghị lần này, các tỉnh, thành phố cùng nhau đánh giá kết quả hợp tác, giai đoạn từ 2017 – 2019; đồng thời trao đổi, thống nhất phương hướng, nội dung hợp tác trong các lĩnh vực, trọng tâm là phát triển hạ tầng giao thông, logistics, thương mại, giáo dục, y tế, du lịch, tiền tệ và bảo hiểm.

Trên cơ sở các nội dung được thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố nhất trí ký kết Biên bản Hội nghị Hợp tác hành lang lần thứ IX với các nội dung cụ thể, gồm: Tiếp tục tăng cường công tác giao lưu hữu nghị; đẩy mạnh kết nối giao thông; tiếp tục tăng cường, mở rộng hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, y tế; ủng hộ triển khai hợp tác về tiền tệ và nghiệp vụ bảo hiểm; thúc đẩy phát triển và hợp tác logistics qua biên giới; hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đặc biệt, trong khuôn khổ của hội nghị đã diễn ra chương trình kết nối doanh nghiệp với sự tham dự của 100 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giao thông, vận tải, đóng góp cho sự phát triển chung của 5 tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp hai nước.

Hợp tác Hành lang kinh tế giữa 5 tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) là cơ chế hợp tác được sáng lập từ năm 2004. Trải qua 15 năm phát triển với 8 lần Hội nghị, Hợp tác hành lang kinh tế đã khẳng định tính hiệu quả để thúc đẩy hợp tác giữa các tỉnh thành viên trên các lĩnh vực giao lưu hữu nghị, kết nối giao thông, thương mại, du lịch… Các tỉnh, thành phố thành viên đã khai thác hiệu quả về vị trí địa lý, phát huy lợi thế nối giao thông, thế mạnh của từng địa phương để cùng tăng cường liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau phát triển./.

Nguồn: congthuong.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here